Tổng thống Syria ngạo nghễ tung đòn truyền thông

07:44, 06/07/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Syria Bashar Assad trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua (4/7) đã tuyên bố đầy ngạo nghễ rằng, phe nổi dậy dù “đã dùng mọi công cụ” nhưng vẫn thất bại trong việc lật đổ chính quyền của ông. Phát biểu này được đưa ra khi các nhân vật chủ chốt trong lực lượng đối lập ở Syria đang tụ họp ở Thổ Nhĩ Kỳ để bàn về việc bầu ra một bộ máy lãnh đạo mới.
 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Assad trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua


Phát biểu trên tờ Al-Thawra của nhà nước Syria, ông Assad đã bác bỏ ý kiến cho rằng những gì xảy ra trong hơn 2 năm qua ở đất nước ông là một cuộc cách mạng. Thay vào đó, nhà lãnh đạo này nhấn mạnh, đó hoàn hoàn là một âm mưu do phương Tây và một số quốc gia Ả-rập sắp đặt nhằm gây bất ổn ở đất nước Syria.
 
Syria đã chứng kiến hơn 93.000 thiệt mạng kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này bùng lên hồi tháng 3 năm 2011. Cuộc nội chiến ở đất nước Trung Đông bắt đầu từ những cuộc biểu tình hòa bình nhằm chống lại chính quyền của Tổng thống Assad. Tuy nhiên, làn sóng biểu tình này đã nhanh chóng leo thang thành một cuộc nội chiến sau khi phe nổi dậy đứng lên cầm vũ khí chống lại những cuộc đàn áp biểu tình mạnh tay của chính quyền Assad.
 
Trong suốt cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 2 năm qua, ông Assad luôn nhấn mạnh rằng, chính quyền của ông không phải đối mặt với một cuộc nổi dậy của người dân mà là một âm mưu chống lại Syria của phương Tây. Ông Assad cáo buộc phe nổi dậy đang chiến đấu nhằm lật đổ ông là các phần tử khủng bố, những thành phần Hồi giáo cực đoan và những kẻ đánh thuê đến từ các quốc gia vùng Vịnh Ả-rập – đồng minh của Mỹ.
 
"Các nước có âm mưu chống lại Syria đã tận dụng mọi công cụ và họ chẳng còn lại gì khác ngoài việc can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria", ông Assad cho biết đồng thời nói thêm rằng, một sự can thiệp như vậy sẽ không xảy ra.
 
Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn ngày hôm qua, ông Assad đã ca ngợi các cuộc biểu tình rộng khắp ở Ai Cập và cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Mohammed Morsi của quân đội nước này. Theo ông Assad, sự kiện trên đánh dấu dấu chấm hết cho “nền chính trị Hồi giáo”.
 
Tờ Al-Thawra dẫn lời ông Assad cho biết, phe nổi dậy sở dĩ thất bại là do họ đã cố tình đưa tôn giáo ra chiến trường. Nhà lãnh đạo Syria nhấn mạnh, ông vẫn được sự ủng hộ của đa số người dân và những người này đã đứng lên chống lại các thành phần cực đoan Hồi giáo – lực lượng đang chiến đấu hiệu quả nhất trong phe nổi dậy.
 
Phe nổi dậy Syria chủ yếu là người Hồi giáo dòng Sunni trong khi chính quyền của ông Assad được tạo lên bởi phần lớn người theo giáo phái Alawaites – một chi nhánh con của người Hồi giáo dòng Shiite.
 
"Bất kỳ ai sử dụng tôn giáo cho các mục đích chính trị hay gây chia rẽ đều sẽ phải chịu thất bại dù ở bất kỳ đâu", ông Assad cho biết, chỉ ra dẫn chứng là trường hợp Tổng thống Ai Cập Morsi bị lật đổ.
 
Chỉ có một cuộc xâm lược từ bên ngoài mới đe dọa được ông Assad?
 
Tổng thống Assad tự tin khẳng định, ông và chính phủ của ông sẽ sống sót qua cuộc nội chiến hiện nay và có thể chịu được mọi thứ mà phe nổi dậy có thể làm nhằm lật đổ ông này. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Syria cũng nói, chỉ có một cuộc can thiệp quân sự trực tiếp từ bên ngoài có thể làm thay đổi điều đó.
 
Sau những bước tiến chắc chắn của phe nổi dậy trong 2 năm đầu của cuộc nội chiến, đất nước Syria rơi vào tình trạng bế tắc đẫm máu cho đến khi quân chính phủ phát động một chiến dịch tấn công vào tháng 6 vừa rồi. Chiến dịch này đã giúp quân của ông Assad giành lại được một thành phố chiến lược vô cùng quan trọng ở gần biên giới với Li-băng. Thế trận hiện giờ đang nghiêng về phía ông Assad.
 
"Mục đích của họ là phá hủy cơ sở hạ tầng của chúng tôi, tàn phá nền kinh tế của chúng tôi và tạo ra một sự hỗn loạn rộng khắp trong xã hội để chúng tôi trở thành một quốc gia thất bại. Cho đến nay, chúng tôi chưa bị đẩy đến giai đoạn đó”, Tổng thống Assad cho biết.
 
Nhân tố duy nhất có thể làm ảnh hưởng đến sức chịu đựng của chính quyền Syria, theo ông Assad, là sự can thiệp quân sự trực tiếp từ bên ngoài. Tuy nhiên, ông này tin rằng, điều đó sẽ không xảy ra bởi các cường quốc có quan điểm mâu thuẫn với nhau về phong trào của phe nổi dậy khi mà lực lượng này ngày càng được thống trị bởi thành phần các chiến binh Hồi giáo cực đoan.
 
Những phát biểu trên được đưa ra trùng với thời điểm diễn ra một cuộc họp của Liên minh Quốc gia Syria ở Istanbul nhằm thống nhất, đoàn kết lực lượng. Phe nổi dậy đã nỗ lực thực hiện mục tiêu trên trong suốt thời gian qua nhưng chưa thành công.
 
Liên minh Quốc gia Syria (SNC) chủ yếu bao gồm những chính khách sống lưu vong với ít sự ủng hộ từ người dân trong nước.
 
Tổng thống Assad liên tục bác bỏ tính hợp pháp của các thành phần chính trị đối lập sống lưu vong ở bên ngoài, khẳng định những người đó không đại diện cho nhân dân Syria. Ông Assad cũng phớt lờ những lời kêu gọi đòi ông này từ chức, nói rằng ông sẽ tiếp tục phục vụ nhân dân đến hết nhiệm kỳ và cân nhắc khả năng tái tranh cử nhiệm kỳ mới trong cuộc tổng tuyển cử vào năm tới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc