Tổng thống Putin tự hào về sức mạnh quân đội Nga

08:17, 18/07/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin hôm qua (17/7) tuyên bố, Nga có thể tự hào về quân đội của mình bởi lực lượng này đã thể hiện được khả năng sẵn sàng chiến đấu "ở mức độ cao” trong cuộc tập trận lớn nhất thời hậu Xô-viết đang diễn ra ở vùng Viễn Đông.

 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Putin đích thân đến giám sát cuộc tập trận lớn nhất thời hậu Xô-viết


"Ngày hôm nay, chúng ta có thể tự hào về quân đội của chúng ta”, ông Putin phát biểu.

 

Quân đội Nga đang tiến hành một cuộc tập trận quân sự rầm rộ và lớn nhất kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ đến nay. Cuộc tập trận được khai hỏa từ cuối tuần trước và kéo dài trong suốt tuần này. Quy mô của cuộc tập trận có thể được thấy qua con số binh lính đông đảo và số vũ khí “khủng” tham dự. Cụ thể, có tới 160.000 binh lính, 5.000 xe tăng và thiết giáp, 70 tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương và 130 máy bay trong đó có máy bay ném bom chiến lược Tu-95, tham gia vào các cuộc diễn tập ở vùng Viễn Đông. Đây là một cuộc phô trương sức mạnh quân sự đang trỗi dậy ngày một mạnh mẽ của quân đội Nga.

 

Trực tiếp giám sát cuộc tập trận ở trường bắn gần Chita, phía nam Siberia, ông chủ điện Kremlin hôm qua cho biết, các binh lính Nga đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu. "Họ đã chứng tỏ được khả năng sẵn sàng chiến đấu ở mức độ cao cũng như năng lực hoàn thành các nhiệm vụ được đặt ra cho họ”, ông Putin cho biết đồng thời nhấn mạnh, sự thể hiện của quân đội Nga “hơn cả mức đội hài lòng”.

 

Moscow cho biết, cuộc tập trận lớn nhất lần này của quân đội là một phần trong chương trình huấn luyện chiến đấu định kỳ và không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào. Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn tin rằng, đây là màn phô trương sức mạnh hoành tráng nhằm răn đe cả Trung Quốc và Nhật Bản.

 

Nga và Trung Quốc đang nỗ lực xây dựng cái mà họ miêu tả là quan hệ “đối tác chiến lược” thời hậu Xô-viết sau nhiều thập kỷ là đối thủ thời Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, bất chấp mối quan hệ kinh tế, chính trị và quân sự gắn bó, nhiều người Nga vẫn cảm thấy hoài nghi và bất an về sức mạnh ngày càng tăng của nước láng giềng khổng lồ phía đông.

 

Moscow đã thông báo trước cho các nước láng giềng về cuộc tập trận của họ và đặc biệt cung cấp thông tin chi tiết cho phía Trung Quốc theo một thỏa thuận mà hai nước đã ký với nhau về việc cung cấp các dữ liệu liên quan đến những hoạt động quân sự dọc đường biên giới chung kéo dài 4.300km giữa hai nước.

 

Quân đội Nga đang tăng cường thực hiện các cuộc tập trận bất ngờ, đột xuất nhằm nâng cao năng lực sẵn sàng chiến đấu. Cuộc tập trận hiện nay là lớn nhất cả về con số binh lính tham gia đến phạm vi các cuộc diễn tập diễn ra.

 

Từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Putin rất chú trọng đến việc xây dựng một lực lượng quân đội hùng mạnh, thiện chiến. Điện Kremlin đang thực hiện một chương trình hiện đại hóa vũ khí đầy tham vọng với kế hoạch chi tới hơn 20 nghìn tỉ rúp (hơn 615 tỉ USD) để mua vũ khí mới từ nay đến năm 2020.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc