Tổng thống Putin "lặn" đáy biển "khám" tàu chiến

16:12, 16/07/2013
|

(VnMedia) - Hôm qua (15/7), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “lặn”xuống Biển Baltic để khám phá một con tàu chiến cũ của Nga bị đắm năm 1869.

   

Theo đó, Tổng thống đã ngồi trên một chiếc tàu lặn đáy biển để tới quan sát con tàu Oleg – một chiến hạm cổ chạy bằng hơi nước của hải quân Sa hoàng Alexander II. Chuyến thám hiểm của Tổng thống Nga kéo dài trong vòng nửa giờ.  


Ảnh minh họa
Tổng thống Putin ngồi tàu lặn xuống đáy biển.


Chuyến lặn biển này là hoạt động trọng tâm trong chuyến công du tới thành phố Leningrad để tìm hiểu về các dự án nghiên cứu dưới mặt nước mà Hội Địa lý Nga thực hiện. Ông Putin hiện là chủ tịch danh dự của tổ chức này.

 

Ông Putin lặn xuống biển bằng chiếc tàu ngầm thám hiểm C-Explorer-5 có nắp bằng kính với 5 chỗ ngồi. Con tàu này được gọi là “chiếc limousine dưới đáy biển đầu tiên trên thế giới” với giá lên tới 2,4 triệu USD.

 

Phát biểu sau chuyến hành trình lặn biển thám hiểm tàu chiến cũ, ông Putin cho biết, chuyến lặn biển lần này đã tạo cho ông một cảm giác khác nhiều so với những lần lặn trước đây, kể cả so với cuộc hành trình kéo dài 1 giờ trên tàu ngầm mini Mir-1 hồi năm 2009.

 

“Tàu lặn này khác và bởi vậy ấn tượng cũng có chút khác biệt”, Tổng thống Putin nói, đồng thời thêm rằng: “tàu lặn đáy biển này được trang bị kính hình bán cầu, nên hình ảnh có chút bị bóp méo. Tuy nhiên cảm giác rất thú vị… Ấn tượng giống như bạn đang ngồi trên một cỗ máy thời gian đưa bạn tới một thời đại khác”.

 

“Tàu chiến cổ Oleg về cơ bản là còn nguyên vẹn. Các họng súng và một phần của thân vẫn còn tên con tàu. Tàu được bảo quản tốt”, ông nói.

 

Tàu Oleg đã va chạm với một tàu chiến khác và bị chìm ở khu vực giữa đảo Hogland và Sommers ở độ sâu 60 mét trong một cuộc tập trận hải quân. Xác tàu Oleg được các thợ lặn Nga phát hiện ra vào năm 2003 và đang được các nhà khoa học nghiên cứu.

 

Vị Tổng thống 60 tuổi của nước Nga là người đam mê thể thao và phiêu lưu mạo hiểm. Năm 2009, ông Putin cũng đã lặn xuống đáy hồ Baikal ở Siberia trong một chiếc tàu ngầm mini.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc