Tổng thống Putin: "Ai Cập đang trên bờ vực nội chiến"

08:08, 08/07/2013
|

(VnMedia) - "Ai Cập đang trên bờ vực của một cuộc nội chiến". Đó là nhận định vừa được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hôm qua (7/7) trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục leo thang giữa phe ủng hộ và phe đối lập lật đổ Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi.

   

Syria đã rơi vào một cuộc nội chiến và Ai Cập cũng đang trượt theo hướng đó. Sẽ rất tốt nếu người dân Ai Cập tránh được nghiệp chướng này”, Tổng thống Putin phát biểu trong chuyến công du tới Kazakhstan .


Ảnh minh họa

 

Cuộc khủng hoảng ở Ai Cập bùng phát vào ngày 30/6, đúng kỷ niệm một năm ngày nhậm chức của Tổng thống Morsi sau cuộc cách mạng lật đổ chế độ được phương Tây ủng hộ của Hosni Mubarak, khi lực lượng đối lập và những người ủng hộ ông Morsi đã tập trung tại Quảng trường Giải phóng của Cairo. Phe đối lập kêu gọi Tổng thống Morsi từ chức vì cho rằng ông đã không giữ lời hứa của mình trong năm đầu tiên cầm quyền, trong khi đó, phía những người ủng hộ lại cho rằng cần cho chính phủ còn non trẻ thêm thời gian để thực hiện cam kết của mình.

 

Đến ngày 1/7, quân đội Ai Cập đã đưa ra tối hậu thư, yêu cầu Tổng thống Morsi phải có giải pháp cho tình hình khủng hoảng hiện nay của nước này trong vòng 48 giờ.Theo tối hậu thư trên, nếu tổng thống và các lãnh đạo đối lập không dàn xếp được kết quả “phù hợp ý dân” thì quân đội có trách nhiệm đề xuất một “lộ trình hòa bình”.

 

Tuy nhiên, 48 tiếng sau, tức là ngày 3/7, vì không nhận được hồi đáp của Tổng thống Morsi, quân đội Ai Cập đã tiến hành một cuộc đảo chính lật đổ ông này và giải thể hiến pháptrong một động thái nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị của Ai Cập.

 

Ngày 4/7, Chánh Tòa án Hiến pháp tối cao của Ai Cập, Adly Mansour, tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời của quốc gia Bắc Phi cho tới khi cuộc bầu cử tổng thống sớm được tổ chức.


Hàng chục người được thống kê là đã thiệt mạng cùng hàng trăm người khác bị thương trong các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ ông Morsi và phe đối lập trên khắp đất nước kể từ khi ông Morsi bị phế truất.  


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc