Tổng thống Iran nhún nhịn cường quốc phương Tây?

17:39, 18/07/2013
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi hôm qua (17/7) cho biết, cuộc đàm phán hạt nhân giữa nước Cộng hòa Hồi giáo Iran và các cường quốc sẽ được nối lại sau khi tổng thống mới đắc cử của nước này công bố đoàn đàm phán mới.

 

Thông tin trên vừa được hãng thông tấn chính thức IRNA đưa ra cùng ngày.


 Ảnh minh họa

 Tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani


Iran chắc chắn sẽ tiếp tục vòng đàm phán với 5 quốc gia thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức (P5+1), Ngoại trưởng Iran cho biết sau một cuộc họp nội các, đồng thời thêm rằng Tân Tổng thống của Iran – ông Hassan Rouhani sẽ bổ nhiệm một đoàn đàm phán mới sau khi nhậm chức vào đầu tháng 8 tới.

   

Về phần mình, bà Catherine Ashton – Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, người đứng đầu nhóm P5+1 hôm 16/7 cho biết, các cường quốc hy vọng vòng đàm phán của họ với nước Cộng hòa Hồi giáo Iran xung quanh chương trình hạt nhân đầy nhạy cảm của nước này sẽ sớm được nối lại.

 

Hôm 6/4 vừa qua, Iran và nhóm P5+1 đã tổ chức vòng đàm phán hạt nhân cuối cùng tại Almaty , Kazakhstan nhưng không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.

 

Mỹ và các đồng minh phương Tây từ lâu đã nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự và đang ra sức gây sức ép buộc nước này phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.

 

Tuy nhiên, Iran đã một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện năng. Nước Cộng hòa Hồi giáo này khẳng định đó là quyền hợp pháp của họ và tuyên bố sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân đến cùng bất chấp mọi sức ép của phương Tây.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc