Tối hậu thư bị bác bỏ, quân đội Ai Cập sẽ đảo chính?

12:32, 03/07/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đã lên tiếng bác bỏ tối hậu thư của lực lượng vũ trang nước này về thời hạn giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay của nước này, truyền thông địa phương hôm qua (2/7) đưa tin.
  
Trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình hôm qua (2/7), ông Morsi đã chính thức ra lời bác bỏ tối hậu thư của quân đội nước này, đồng thời cam kết sẽ trung thành với người dân Ai Cập và thừa nhận ông đã phạm phải một số sai lầm, tuy nhiên, ông khẳng định ông là một vị tổng thống hợp pháp.

 Ảnh minh họa
 

Trong tuyên bố, ông Morsi cho rằng tối hậu thư của quân đội Ai Cập có thể gây ra tình trạng hỗn loạn và làm phức tạp thêm tình hình hiện nay, đồng thời cam kết tiếp tục theo đuổi tiến trình hòa giải dân tộc nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Bắc Phi này.
 
Văn phòng Tổng thống cùng ngày cũng đưa ra tuyên bố bác bỏ tối hậu thư trên, cho biết, Tổng thống Morsi đã không hề được tham vấn trước khi quân đội đưa ra tối hậu thư trên. 
 
“Tổng thống khẳng định sẽ tiếp tục con đường đã được vạch ra để thúc đẩy hòa giải dân tộc toàn diện bất chấp những tuyên bố gây chia rẽ giữa người dân”, đại diện của văn phòng cho biết.
 
Trước đó, hôm 1/7, quân đội Ai Cập đã đưa ra tối hậu thư, yêu cầu Tổng thống Morsi phải có giải pháp cho tình hình khủng hoảng hiện nay của nước này trong vòng 48 giờ.  Theo tối hậu thư trên, nếu tổng thống và các lãnh đạo đối lập không dàn xếp được kết quả “phù hợp ý dân” thì quân đội có trách nhiệm đề xuất một “lộ trình hòa bình”.
 
Tuy nhiên, tối hậu thư trên của quân đội đã vấp phải một số chỉ trích, cho rằng họ đang muốn thực hiện “đảo chính” khi tuyên bố như vậy. Quân đội đã bác bỏ cáo buộc này; và khẳng định “thông báo chỉ nhằm thúc đẩy các bên liên quan nhanh chóng tìm ra giải pháp, tiến tới sự đồng thuận dân tộc và đáp ứng yêu cầu của người dân”.
 
Trong một diễn biến liên quan khác, cũng trong ngày 2/7, Ngoại trưởng Ai Cập Mohamed Kamel Amr đã nộp đơn từ chức. Theo đó, ông đã  trở thành bộ trưởng thứ sáu quyết định rút khỏi chính phủ trong bối cảnh Ai Cập đang diễn ra biểu tình rầm rộ đòi tổng thống từ chức.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc