Tên lửa Nga nổ tung ngay sau khi rời bệ phóng

14:27, 02/07/2013
|

(VnMedia) - Tên lửa đẩy Proton-M của Nga mang 3 vệ tinh bổ sung cho mạng lưới vệ tinh định vị toàn cầu Glonass đã bất ngờ bị rơi và nổ tung ngay sau khi được phóng đi từ trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào sáng sớm nay (2/7).
 
Vụ phóng tên lửa vệ tinh này được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình Rossyia 24 của Nga. Hãng tin RIA Novosti dẫn lời một nguồn tin thân cận với ngành vũ trụ của Nga cho hay: “Đã xảy ra một sự cố trong quá trình phóng tên lửa này. Tên lửa đã bị nổ tung và rơi ngay tại bãi phóng. Một ủy ban điều tra đã được thành lập để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn”.

 Ảnh minh họa

 Tên lửa Proton-M


Nguyên nhân vụ tai nạn có thể được làm rõ trong hai đến ba ngày tới, trong khi trung tâm không gian Baikonur có thể sẽ phải hoãn mọi hoạt động phóng tên lửa trong vòng 3 tháng tới do 200 tấn nhiên liệu độc hại với con người bị rơi vãi khắp nơi sau vụ nổ.
 
Đây là vụ phóng tên lửa đẩy Proton-M thất bại thứ 2 chỉ trong vòng 3 năm qua của Nga.
  
Trước đó, vào tháng 12/2010, Nga đã bị mất 3 vệ tinh Glonass khi tên lửa Proton-M đi chệch đường bay và đâm xuống biển Thái Bình Dương. Tên lửa Proton-M được trang bị tên lửa tăng cường DM-03, do tập đoàn vũ trụ Energia thiết kế và chế tạo.
  
Nguyên nhân sự cố năm 2010 được nói là do tên lửa tăng cường DM-03 được lắp ghép cùng tên lửa Proton M. Lẽ ra DM-03 có nhiệm vụ nâng Proton M trong giai đoạn đầu, tuy nhiên DM-03 có trọng lượng quá nặng và mang quá nhiều nhiên liệu dẫn đến việc Proton M không thể tiếp tục bay. Theo nhận định của một số chuyên gia, đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ rơi tên lửa lần này.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc