Tàu Trung Quốc lại lượn lờ, thách thức

08:32, 09/07/2013
|

(VnMedia) - Sau khi bất ngờ rút đi vài ngày, tàu thuyền Trung Quốc lại nghễu nghện quay trở lại bãi cạn Scarborough – khu vực chứng kiến cuộc tranh chấp quyết liệt và căng thẳng giữa nước này với Philippines ở Biển Đông.

 

 Ảnh minh họa

 Bãi cạn Scarborough


Một quan chức Bộ Quốc phòng Philippines hôm qua (8/7) xác nhận, tàu thuyền Trung Quốc đã trở lại bãi cạn Scarborough (hay còn gọi là bãi cạn Panatag) sau vài ngày rút khỏi khu vực.

 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines – ông Peter Galvez cho hay, họ đã phát hiện tàu của Trung Quốc ở khu vực phía đông bắc bãi cạn Scarborough .

 

“Chúng tôi xác nhận, ngày 5/7, hai tàu hải giám của Trung Quốc đã xuất hiện ở bãi cạn Panatag. Chúng tôi sẽ giám sát tình hình trong khu vực và theo đuổi vụ kiện ở tòa án quốc tế”, ông Galvez đã nói như vậy.

 

Trước đó, các nguồn tin an ninh cho biết, họ cũng đã phát hiện hai tàu hải giám Trung Quốc ở gần bãi cạn Scarborough cũng trong ngày 5/7.

 

Tờ STAR hồi cuối tuần trước đưa tin, các tàu thuyền của Trung Quốc đã bất ngờ rút khỏi bãi cạn Scarborough . Một quan chức an ninh cấp cao của Philippines cho hay, qua giám sát bằng đường biển và đường không, họ không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy tàu thuyền Trung Quốc đang hoạt động ở gần bãi cạn Scarborough cũng như trong phạm vi bán kính 75 hải lý xung quanh bãi cạn này. Tàu thuyền Trung Quốc được cho là đã rút khỏi nơi đây từ hôm thứ Ba tuần trước (2/7).

 

Sự kiện Trung Quốc rút tàu thuyền ra khỏi bãi cạn Scarborough ở Biển Đông khiến một số người đặt câu hỏi, liệu có phải Bắc Kinh đã chịu thoái lui sau những động thái có phần cứng rắn và quyết liệt của Philippines gần đây. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ. Theo ông này, Trung Quốc rút tàu thuyền có thể chỉ là do thời tiết xấu bởi cơn bão nhiệt đới Gorio được cho là sẽ đi qua khu vực.

 

Các nguồn tin an ninh cũng tin rằng, hoạt động rút tàu thuyền của Trung Quốc khỏi bãi cạn Scarborough chỉ là tạm thời do thời tiết xấu. “Họ chỉ đi tránh bão ở một nơi nào đó và sẽ nhanh chóng trở lại khi thời tiết tốt lên”, nguồn tin an ninh từ Philippines cho biết.

 

Và rõ ràng, những dự đoán của giới chức Philippines hoàn toàn chính xác. Chỉ vài ngày sau khi rút đi, tàu thuyền Trung Quốc lại quay trở lại bãi cạn Scarborough .

 

Trung Quốc bắt đầu chiếm đóng bãi cạn Scarborough từ sau vụ va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám của Trung Quốc hôm 10/4/2012. Kể từ đó đến nay, tàu Trung Quốc nhất quyết không chịu rút khỏi bãi cạn Scarborough bất chấp nước này có thỏa thuận với Philippines về việc rút toàn bộ tàu thuyền hai bên ra khỏi khu vực nhằm làm dịu căng thẳng. Thậm chí, tàu Trung Quốc còn án ngữ ngay lối ra vào và dựng lên rào chắn để ngăn không cho tàu thuyền Philippines vào bãi cạn tranh chấp này. Vì vậy, trên thực tế, Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát khu vực bãi cạn Scarborough suốt hơn một năm qua. Sự hiện diện của tàu thuyền Trung Quốc ở đây đã khiến các ngư dân Philippines rơi vào tình trạng khốn đốn vì mất kế sinh nhai. Họ đã không thể tiếp cận ngư trường đánh cá truyền thống của mình trước sự doạ nạt và gây sức ép của tàu thuyền Trung Quốc.

 

Philippines khẳng định chủ quyền với bãi cạn Scarborough

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines – ông Raul Hernandez hôm qua tiếp tục tái khẳng định, bãi cạn Panatag là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Philippines . “Trung Quốc nên tôn trọng các quyền hàng hải của chúng tôi ở khu vực đó”, ông Hernandez nói.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines cũng bày tỏ lạc quan rằng, tòa án của Liên Hợp Quốc sẽ khai màn “rất sớm” nhằm giúp họ giải quyết cuộc tranh chấp lãnh thổ căng thẳng ở Biển Đông với Trung Quốc hiện nay.

 

Theo lời ông Hernandez, công việc lựa chọn và chỉ định 5 thành viên cho hội đồng thẩm phán của tòa án quốc tế xét xử vụ kiện của Philippines với Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông đã được hoàn tất.

 

“Chúng tôi mong chờ họ sẽ gặp nhau trong thời gian rất sớm và Philippines đang chờ đợi lời khuyên của tòa án quốc tế để đưa sự việc ra trước tòa”, ông Hernandez cho biết trong cuộc họp báo ngày hôm qua.

 

Manila đã chính thức kiện Bắc Kinh ra tòa án quốc tế hồi tháng 1 đầu năm nay với hy vọng sẽ chấm dứt được tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ xâm nhập của tàu thuyền Trung Quốc vào những khu vực lãnh hải mà Philippines tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ ở Biển Đông.

 

Bước đi trên của Philippines cũng là nhằm để vô hiệu hóa yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Manila cáo buộc, đường 9 đoạn của Trung Quốc lấn chiếm cả vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trước đó từng nói, với việc đòi chủ quyền dựa trên đường 9 đoạn, Bắc Kinh gần như nuốt trọn cả khu vực Biển Đông.

 

Ngoài việc đưa vụ tranh chấp ra tòa án quốc tế, Bộ Ngoại giao Philippines cũng kêu gọi sớm ký được một Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông giữa các nước thành viên của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với Trung Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc