Syria sẽ êm ấm sau cái bắt tay của Ngoại trưởng Nga - Mỹ?

07:38, 04/07/2013
|

(VnMeda) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 2/7 cho rằng, đàm phán quốc tế là con đường tốt nhất để “cứu đất nước Syria” khỏi sự điêu tàn, đồng thời nhấn mạnh với người đồng cấp Nga – ông Sergei Lavrov về việc tổ chức một hội nghị nhằm tìm cách chấm dứt cuộc chiến ở Syria.
 
“Chúng tôi đều đã nhất trí rằng, hai nước có khả năng tạo ra điều khác biệt nếu chúng tôi cùng chung tay nỗ lực”, ông Kerry phát biểu sau cuộc gặp với ông Lavrov bên lề một hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á đang diễn ra tại Brunei.

Ảnh minh họa
 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Lavrov

Washington và Moscow nằm ở hai chiến tuyến khác nhau trong vấn đề Syria kể từ khi cuộc khủng hoảng nổ ra ở nước này khi mà điện Kremlin ủng hộ thể chế của Tổng thống Bashar al-Assad còn Washington hồi tháng trước đã cam kết sẽ cung cấp một số loại vũ khí cho phe nổi dậy.

Tuy nhiên, ông Kerry cho biết, bất chấp bất đồng, mục tiêu của Nga và Mỹ là “giống nhau”, đó là muốn chấm dứt cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của gần 100.000 người ở Syria.
 
Ông Lavrov khẳng định rằng, Nga và Mỹ “đã nhất trí tiếp tục tiến bước trên cơ sở những gì đã được thông qua tại vòng đàm phán sơ bộ về vấn đề Syria, được tổ chức hồi tuần trước tại Geneva.
  
Ngoại trưởng Nga nói với báo giới rằng: “Các đồng sự người Mỹ của chúng ta đã nhận ra rằng nhiệm vụ chính lúc này là hợp nhất sự đối đầu”. 
 
Các quan chức Nga và Mỹ đã có cuộc hội đàm tại Geneva hồi tuần trước, tại đó hai bên đã cố gắng đưa ra lộ trình hòa bình cho Syria, nhưng đã thất bại trong việc đưa ra thời gian cụ thể cho một hội nghị quốc tế nhằm chấm dứt xung đột ở Syria.
 
Hai quan chức ngoại giao cấp cao này cũng kêu gọi tổ chức một vòng đàm phán mới càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, ông Kerry khẳng định rằng, vòng đàm phán này sẽ không thể diễn ra trước tháng 8.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc