Syria phát hiện nhà máy vũ khí hóa học lớn của phe nổi dậy

07:57, 15/07/2013
|

(VnMedia) - Truyền thông nhà nước Syria hôm qua (14/7) đưa tin, quân đội nước này đã phát hiện được thêm các chất hóa học nguy hiểm bên trong một nhà máy ở Joubar, khu vực ngoại ô thủ đô Damascus . Đây được cho là những chất hóa học được lực lượng nổi dậy có vũ trang sử dụng để chế tạo vũ khí hóa học.


 

Ảnh minh họa


“Một đơn vị quân đội đã phát hiện một nhà máy sản xuất và chứa các vũ khí hóa học độc hại bên trong một hang ổ của khủng bố ở Joubar”, hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin.

   

Viện dẫn một nguồn tin chính thức, hãng SANA cho biết, quân đội Syria đã thu giữ được một số lượng lớn chất hóa học độc hại bên cạnh chất clo trong các công-te-nơ, một số trong đó được sản xuất tại nước ngoài.

 

Nguồn tin trên thêm rằng, quân đội cũng thu giữ được các loại vũ khí và hàng chục vỏ pháo cối đang chuẩn bị được chế nhiên liệu hóa học.

 

Chính phủ Syria và phe nổi dậy có vũ trang đang đổ lỗi cho nhau về việc sử dụng vũ khí hóc học nguy hiểm trong cuộc xung đột đẫm máu ở quốc gia này - loại vũ khí bị cấm trong các cuộc chiến tranh. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một video clip về "nhà máy sản xuất vũ khí hóa học" được công bố.

 

Đại diện thường trực của Syria tại Liên Hợp Quốc – ông Bashra Ja’afari hôm 8/7 đã lên tiếng mời các nhà điều tra vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc cũng như đại diện cấp cao về giải giáp vũ trang của cơ quan này tới thăm Damascus sau khi vũ khí hóa học của phe nổi dậy bị phát hiện. Số lượng vũ khí hóa học được phát hiện được cho là đủ để “phá hủy cả một đất nước”.

 

Đến ngày 11/7, các quan chức Liên Hợp Quốc đã chấp nhận lời mời của Syria .

   

Ngày 19/3, ít nhất 25 người đã thiệt mạng và 130 người khác bị thương khi một số người đàn ông có vũ trang phóng một quả rocket chứ hóa chất vào thị trấn Khan al-Asal của nước này.


Đan Khanh - (Theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc