Quân đội Ai Cập đảo chính, lật đổ Tổng thống

07:23, 04/07/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng Vũ trang Ai Cập hôm qua (3/7) đã thực hiện một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi sau khi tối hậu thư 48 giờ kết thúc. Động thái này của quân đội đã được hàng triệu người dân hoanh nghênh. Họ đổ ra đường ăn mừng đầy phấn khích trước viễn cảnh một cuộc bầu cử sẽ được tiến hành sớm bởi một loạt các nhà lãnh đạo chính trị ủng hộ tiến trình chuyển giao chính trị mới.
 

 Ảnh minh họa

 Bộ trưởng Quốc phòng Sisi tuyên bố truất quyền Tổng thống Morsi


Tổng thống bị lật đổ Morsi đang ở trong một doanh trại của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa sau khi lên tiếng tố cáo “một cuộc đảo chính quân sự” khiến ông này mất quyền chỉ sau một năm lên nhậm chức. Khi xe tăng và quân đội bao vây khu vực, hàng ngàn người ủng hộ nhóm Anh em Hồi giáo của ông này đã tụ tập gần đó, biểu tình phản đối quân đội lật đổ Tổng thống.
 
Việc ông Morsi bị hất ra khỏi vị trí tổng thống chỉ sau một năm khi ông này được bầu lên một cách dân chủ trong cuộc bầu cử tự do đầu tiên của Ai Cập đã đánh dấu một bước ngoặt mới trong tình hình hỗn loạn chính trị ở đất nước đông dân nhất thế giới A-rập trong 2 năm nay, kể từ sau khi cựu Tổng thống Hosni Mubarak bị truất quyền trong một cuộc nổi dậy được gọi là “Cách mạng Mùa xuân Ả-rập”.
 
Nhà đàm phán chính của những người theo chủ nghĩa tự do – cựu nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc Mohamed ElBaradei, cho biết, họ đã đạt được thỏa thuận với tướng lĩnh quân đội Ai Cập trong cuộc họp ngày hôm qua về một chương trình trong đó bảo đảm sự tiếp nối của cuộc Cách mạng Mùa xuân Ả-rập năm 2011.
 
Với danh nghĩa được ủy quyền bởi người dân Ai Cập – trong đó có hàng triệu người đã tiến hành biểu tình chống lại sự thay đổi về chính trị và sự trì trệ về kinh tế dưới thời cầm quyền của Tổng thống Morsi, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Ai Cập cũng là Bộ trưởng Quốc phòng – ông Abdel Fattah al-Sisi tuyên bố, ông Morsi đã không đáp ứng được yêu cầu thống nhất, đoàn kết dân tộc.
 
"Những người tham gia cuộc họp đã nhất trí đưa ra một lộ trình cho tương lai trong đó có những bước đầu tiên nhằm đạt được mục tiêu xây dựng một xã hội Ai Cập mạnh mẽ, gắn kết với nhau và không loại trừ bất kỳ ai đồng thời chấm dứt được căng thẳng và chia rẽ”, ông Sisi đã nói như vậy trong một bài phát biểu trang nghiêm được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia.
 
Theo lời ông Sisi, các lực lượng an ninh sẽ đảm bảo trật tự trong nước. Đã có những cuộc đụng độ xảy ra rải rác giữa các phe nổi dậy đối lập trên khắp cả nước nhưng cho đến thời điểm này chưa có vụ việc nào leo thang thành bạo lực nghiêm trọng.
 
Sau cuộc đảo chính, một hội đồng đã được thành lập để xem xét lại và sửa đổi hiến pháp theo nguyện vọng và yêu cầu của người dân Ai Cập, Bộ trưởng Quốc phòng Sisi cho hay.
 
Người đứng đầu Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập – ông Adly Mansour sẽ tạm giữ quyền lãnh đạo đất nước trong thời kỳ chuyển tiếp cho đến khi một cuộc bầu cử sớm được tổ chức.
 
Hàng triệu người dân Ai Cập đã đổ ra khắp các đường phố trên cả nước để hoan nghênh những phát biểu của Bộ trưởng Sisi. Ông Mansour sẽ tuyên thệ nhậm chức trong ngày hôm nay (4/7).
 
Việc ông Sisi tuyên bố làm theo nguyện vọng của người dân đồng thời chỉ định một nhà lãnh đạo tạm thời rõ ràng là nhằm để dập tắt những lo ngại của người dân về việc quân đội sẽ lên nắm quyền.
 
Tối hậu thư
 
Quân đội đã ngày một lo ngại về việc ông Morsi lôi Ai Cập vào cuộc xung đột sắc tộc ở Syria. Những cuộc biểu tình rộng khắp ở Ai Cập đã giúp Bộ trưởng Quốc phòng Sisi có lý do hợp lý để đưa ra tối hậu thư yêu cầu Tổng thống phải xử lý cuộc khủng hoảng chính trị ở Ai Cập trong vòng 48 giờ, nếu không ông này sẽ phải đối mặt với hành động của quân đội.
 
Sau khi tối hậu thư trên kết thúc, quân đội đã tiến hành cuộc đảo chính.
 
Trên Quảng trường Tahrir – cái nôi của cuộc Cách mạng Mùa xuân Ả-rập, những đám đông hàng nghìn người đốt pháo hoa ăn mừng, hô vang khẩu hiệu: “Nhân dân và Quân đội là một!” Họ vẫy cao lá cơ, lái xe khắp thủ đô và hú còi inh ỏi.
 
Về phần mình, trên trang Facebook cá nhân chính thức mang tên Morsi, Tổng thống bị lật đổ thông báo về “một cuộc đảo chính quân sự toàn diện” đồng thời tuyên bố “bác bỏ hoàn toàn” cuộc đảo chính này.
 
Trong một đoạn băng hình được ghi lại bằng máy quay cầm tay với thời lượng 20 phút, ông Morsi ngồi trước một cái bàn và cam kết sẵn sàng hy sinh, từ bỏ cuộc sống chứ không từ bỏ những trách nhiệm của một tổng thống được bầu lên một cách dân chủ. Trong đoạn băng mới hơn, ông này nói: “Không ai khác có quyền hợp pháp và tôi không chấp nhận điều đó”. Ông Morsi thậm chí còn kêu gọi người ủng hộ đứng lên cầm vũ khí và một số người đã thề làm điều đó.
 
Những người ủng hộ ông Morsi đã phản ứng đầy tức giận trước thông báo đảo chính của quân đội. Một vài người đã phá vỡ những tấm đá lát và chất thành đống đá.
 
Cựu Tổng thống Morsi hiện giờ đang ở trong doanh trại của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa với xung quanh là hàng rào thép gai, những tấm rào chắn và quân đội. Tuy nhiên, người ta không rõ là ông này có phải đang bị giam giữ hay không.

Mỹ ủng hộ Tổng thống được bầu lên một cách hợp pháp Morsi nhưng đã nhiều lần kêu gọi ông này chia sẻ quyền lực với các thành phần đối lập và đáp ứng các nguyện vọng của người dân.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc