"Quái vật" X-47B của Mỹ lại làm nên lịch sử

07:36, 12/07/2013
|

(VnMedia) - Hôm 10/7, lần đầu tiên trong lịch sử, máy bay không người lái X-47B của Hải quân Mỹ đã hạ cánh thành công lên tàu sân bay George H.W.Bush.

   

Hải quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng, X-47B do Tập đoàn Northrop Grumman sản xuất đã hạ cánh rất “ngọt” xuống tàu sân bay George H.W.Bush ở ngoài khơi bờ biển Virginia, sau khi bay một vòng an toàn trên Đại Tây Dương.

 

Đây là lần đầu tiên một chiếc máy bay tự hành không người lái, không đuôi hạ cánh thành công trên một con tàu sân bay hiện đại.


Ảnh minh họa
X-47B hạ cánh xuống tàu sân bay.


“Việc hoàn thiện và đưa vào các công nghệ mới, chẳng hạn như X-47B và những dòng sau đó sẽ cho phép các tàu sân bay duy trì vai trò của mình trong suốt thời hạn 50 năm phục vụ”, Bộ Trưởng Hải Quân Mỹ Ray Mabus cho hay.

 

Theo hãng tin RIA Novosti, trong quá trình thử nghiệm, chiếc X-47B mất 35 phút để bay từ Pax River tới tàu sân bay và tiếp cận được dây phanh, khiến máy bay giảm từ tốc độ từ khoảng 268 km/h (145 knot) xuống chỉ còn khoảng 0,1 km/h.

 

Ngay sau lần hạ cánh đầu tiên, máy bay này đã được phóng khỏi con tàu bằng một bệ phóng để tiếp tục thử nghiệm lần hạ cánh tiếp theo.

 

Thiếu Tướng Hải quân Mỹ - Mat Winter mô tả sự kiện này là một sự kiện mang tính “lịch sử” và tin rằng nó sẽ có tác động tích cực tới việc Hải quân Mỹ sử dụng máy bay không người lái và có người lái trên boong tàu sân bay trong tương lai. Tuy nhiên ông nhấn mạnh, cuộc thử nghiệm thành công không có gì đáng ngạc nhiên, bởi hải quân Mỹ đã nghiên cứu cách vận hành máy bay không người lái trong nhiều năm qua.

 

“Những gì các bạn chứng kiến hôm nay là một màn trình diễn lớn, nhưng chúng tôi đã thử nghiệm công nghệ này trong phòng thí nghiệm từ lâu rồi“, ông Winter cho biết.

 

Sử dụng công nghệ tàng hình, X-47B được thiết kế cho một loạt sứ mệnh tác chiến, từ việc tiến hành các hoạt động tìm kiếm và trinh sát đến tấn công quân đối phương. Theo dự kiến, những máy bay mới sản xuất hàng loạt sẽ vào biên chế của Hải quân Mỹ trong năm 2018.

 

Theo Hãng Northrop Grumman, máy bay chiến đấu không người lái X-47B được điều khiển từ xa, nhưng không cần nhiều hướng dẫn trực tiếp như các máy bay không người lái cũ Reaper hay Predator.

 

Máy bay X-47B dài 12m, sải cánh dài gần 19m, có thể bay liên tục tới 3.889 km trước khi phải tiếp nhiên liệu. Do đó, loại máy bay này có thể tham gia vào các chiến dịch đánh bom tầm xa. Ước tính giá mỗi chiếc X-47B dao động từ 813 triệu USD cho tới 1,4 tỉ USD.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc