Philippines phớt lờ tướng diều hâu Trung Quốc

07:22, 06/07/2013
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Philippines – ông Albert del Rosario đã tỏ ra xem thường, không thèm chấp những cáo buộc của Tướng diều hâu Trung Quốc La Viện nhằm vào Philippines mới đây liên quan đến các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải nóng bỏng ở Biển Đông.
 

 Ảnh minh họa

 Ngoại trưởng Philippines (bên trái) và Thiếu tướng Trung Quốc La Viện


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines – ông Raul Hernandez hôm qua (5/7) cho biết trong một cuộc họp báo rằng, ông đã hỏi ý kiến Ngoại trưởng Del Rosario về phát biểu của Thiếu tướng Trung Quốc La Viện trong đó cáo buộc Philippines là “kẻ gây rối” trên Biển Đông.
 
"Tôi vừa thảo luận với Ngoại trưởng về điều đó và ông ấy nói, ‘Phản ứng của tôi là: Chúng ta không coi trọng những phát biểu của Tướng Trung Quốc”, phát ngôn viên Hernandez cho biết.
 
Trước đó, hôm 4/7, Thiếu tướng La Viện đã lên tiếng chỉ trích gay gắt Mỹ và Philippines về vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông giữa Trung Quốc với quốc gia Đông Nam Á. Miêu tả Mỹ “thiên vị, bất công”, ông La Viện cho rằng, Washington đã “đổ thêm dầu vào lửa” khi hợp tác với Manila trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông.
 
Về phía Philippines, Thiếu tướng Trung Quốc nói: “Theo quan điểm của tôi, vai trò của Philippines ở Biển Đông thực sự giống như một kẻ gây rối”.
 
Phát biểu của ông La Viện được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Del Rosario vừa đưa ra lời mời người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đến thăm Philippines để thảo luận “về tất cả các vấn đề” liên quan đến hai nước.
 
Trong khi đó, Trung Quốc mới đây đã đồng ý ngồi vào bàn đàm phán chính thức với các nước thành viên thuộc Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông vào tháng 9 tới nhằm giúp quản lý, kiểm soát hành động của các nước ở những khu vực biển tranh chấp, tránh gây xung đột.
 
Thiếu tướng La Viện là một trong những nhà bình luận quân sự có tư tưởng diều hâu nhất ở Trung Quốc. Trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở Biển Đông và biển Hoa Đông, ông La Viện luôn giữ một lập trường hung hăng, hiếu chiến khi thường xuyên kêu gọi dùng vũ lực, gây chiến tranh để giải quyết các tranh chấp đó. Bản thân ông này từng thừa nhận mình là “diều hâu tỉnh táo” và thậm chí còn tuyên bố, đã là quân nhân Trung Quốc thì đều là “diều hâu”. Những bài viết của ông La Viện thường xuất hiện nổi bật trên các tờ báo ở Trung Quốc, ông này có tới 320.000 theo dõi trên Sina Weibo - một trang mạng xã hội giống Twitter.
 
Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với một loạt các nước láng giềng Đông Nam Á. Trong những cuộc tranh chấp này, cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Philippines là căng thẳng nhất, nóng bỏng nhất.


Kiệt Linh - (theo Philstar)

Ý kiến bạn đọc