Phe nổi dậy Syria sẽ nhận vũ khí từ Mỹ vào tháng 8

07:56, 24/07/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng nổi dậy đang muốn lật đổ chính phủ của Tổng thống Syria – Bashar al-Assad hy vọng sẽ nhận được vũ khí từ Mỹ vào tháng sau, sau khi hai ủy ban quốc hội Mỹ thông qua việc cung cấp vũ khí cho lực lượng này, truyền thông địa phương đưa tin.
 
“Chúng tôi nghĩ tháng 8 là hợp lý”, tờ Thời báo New York dẫn lời một lãnh đạo của phe nổi dậy cho hay.

Ảnh minh họa

Ủy ban tình báo ở cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ hồi tuần trước đã đồng loạt chặn kế hoạch cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria đang chiến đấu chống lại Tổng thống Bashar al-Assad. Lý do mà họ đưa ra là những chuyến hàng vũ khí đó sẽ không đóng vai trò quyết định trong cuộc chiến ở Syria đồng thời chúng có thể rơi vào tay các chiến binh Hồi giáo.
 
Những người theo Đảng Cộng hoà và Đảng Dân chủ thuộc hai uỷ ban nói trên đều tỏ ra lo ngại trước viễn cảnh, những vũ khí mà Mỹ cung cấp cho phe nổi dậy Syria có thể rơi vào tay các phe nhóm giống như Mặt trận Nusra. Đây là một trong những nhóm chiến đấu hiệu quả nhất và thiện chiến nhất trong phe nổi dậy Syria nhưng nhóm này lại bị Mỹ gán là một trong chi nhánh của tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda.
 
Bên cạnh đó, các thành viên của hai uỷ ban tình báo thuộc Thượng viện và Hạ viện Mỹ muốn được nghe nhiều hơn nữa về chính sách toàn diện của Mỹ đối với cuộc chiến ở Syria và về việc chính quyền Tổng thống Obama làm thế nào để tin tưởng được rằng kế hoạch cung cấp vũ khí của họ sẽ có tác động đến tình hình trên chiến trường Syria hiện nay. Hiện tại, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đang gặt hái chiến thắng liên tiếp trong cuộc chiến với phe nổi dậy. Lợi thế trên chiến trường hiện nay nghiêng hẳn về phía quân chính phủ.
 
Tuy nhiên, các quan chức Mỹ trong tuần này vừa xác nhận rằng, sau khi nghe cụ thể về chính sách tòan diện của Mỹ đối với cuộc chiến Syria, các ủy ban này đã đồng ý thông qua chương trình hỗ trợ quân sự cho phe nổi dậy của nước này.
 
Thời gian bàn giao vũ khí cụ thể hiện chưa được tiết lộ nhưng tờ Washington Post cho biết, chúng sẽ bắt đầu được chuyển cho phe nổi dậy trong vài tuần tới.
 
Trong khi đó, phe nổi dậy Syria lại mong việc vận chuyển vũ khí sẽ được bắt đầu vào tháng 8 tới và sẽ bao gồm “một lượng lớn vũ khí loại nhỏ” như súng trường, các vũ khí chống tăng.


Đan Khanh - (Tổng hợp))

Ý kiến bạn đọc