Phe nổi dậy Syria có vũ khí san phẳng đất nước?

10:19, 09/07/2013
|

(VnMedia) - Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc hôm qua (8/5) cho biết, chính phủ nước này đã phát hiện ra một kho vũ khí hóa học khổng lồ được cho là do phe nổi dậy để lại. Số lượng vũ khí hủy diệt này đủ để phá hủy một thành phố nếu không nói là toàn bộ đất nước.

 Ảnh minh họa


 (Ảnh minh họa)


Kho vũ khí hóa học được phát hiện ở khu vực tây bắc Syria bao gồm khoảng 280 container chứa đầy những chất  như ethylene glycol, ethanolamine, diethanolamine và triethanolamine, Đại sứ Bashar Ja'afari cho các phóng viên biết ở thành phố New York.

“Số lượng vũ khí hóa học thu được đủ để phá hủy toàn bộ một thành phố nếu không nói là toàn bộ đất nước”, ông Ja'afari cho hay nhưng không đề cập đến thời gian họ phát hiện ra kho vũ khí hóa học nói trên là khi nào. “Hiện tại, chính quyền Syria đang mở một cuộc điều tra liên quan đến kho vũ khí hóa học tịch thu được”.

Theo Đại sứ Syria, kho vũ khí hóa học mà họ phát hiện được “kiểm soát và giám sát bởi các phe nhóm chống chính phủ có vũ trang”.

Tất cả những chất hóa học mà Đại sứ Ja'afari nhắc đến ở trên thực sự đều độc hại cho con người nhưng nó lại được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm tiêu dùng và công nghiệp. Không có chất hóa học nào trong đó được xem là vũ khí hóa học.

Cả quân chính phủ và phe nổi dậy trong cuộc nội chiến ở Syria thường xuyên đổ lỗi, cáo buộc cho nhau về việc đã dùng vũ khí hóa học trên chiến trường trong những tháng gần đây. Các quan chức chính phủ tố cáo phe nổi dậy đã sử dụng vũ khí hóa học chống quân đội của Tổng thống Assad trong một cuộc tấn công hồi tháng 3 ở bên ngoài thành phố phía bắc Aleppo.

Nhà ngoại giao Ja'afari đã mời một ủy ban Liên Hợp Quốc đến điều tra về tình trạng sử dụng vũ khí hóa học ở Syria và mời cao ủy về vấn đề giải trừ vũ khí của tổ chức này – Angela Kane, đến để thực hiện một cuộc điều tra riêng rẽ khác.

Tuy nhiên, ông Ja'afari cho biết, các cuộc điều tra chỉ được thực hiện ở Aleppo chứ không được tiến hành ở các khu vực khác của Syria như đề nghị trước đó của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon.

Trong khi chính quyền Syria đổ lỗi cho phe nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học thì Mỹ mới đây cũng đưa ra kết luận rằng, quân của ông Assad cũng đã nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến mặc dù ở quy mô nhỏ. Một số tổ chức quốc tế tin rằng, trên thực tế, cả quân chính phủ và phe nổi dậy Syria đều đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua ở đất nước này.

Khoảng 100.000 người được tin là đã mất mạng trong các cuộc giao tranh đẫm máu và ác liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy kể từ khi cuộc nội dậy ở Syria bùng lên hồi tháng 3 năm 2011.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc