Phe nổi dậy Syria bị bóp nghẹt trên hai mặt trận

11:57, 13/07/2013
|

(VnMedia) – Phe nổi dậy Syria đang đối mặt với một nghịch cảnh trớ trêu khi phải đối diện với hai mặt trận đáng sợ cùng lúc sau khi lực lượng này tuyên bố chiến tranh với chính một trong những phe nhóm từng là “huynh đệ” chiến đấu bên cạnh họ trong cuộc chiến chống Tổng thống Bashar al-Assad.
 

 Ảnh minh họa

 Phe nổi dậy Syria


Quân đội Syria Tự do – lực lượng chính trong phe nổi dậy Syria và được phương Tây cũng như các nước Ả-rập ủng hộ, hôm qua (12/6) đã tuyên bố rằng, việc một nhóm chiến binh nổi dậy có liên quan đến tổ chức khủng bố Al-Qaeda ám sát một trong những tướng lĩnh hàng đầu của họ không khác gì hành động tuyên bố chiến tranh. Vụ việc này đã mở ra một mặt trận mới cho Quân đội Syria Tự do ngoài cuộc chiến đấu chống lại chính quyền Assad.
 
Mâu thuẫn và sự kình địch ngày càng nổi lên mạnh mẽ giữa Quân đội Syria Tự do và các chiến binh Hồi giáo – lực lượng nhỏ hơn những lại chiến đấu hiệu quả hơn trong phe nổi dậy Syria. Các chiến binh Hồi giáo đang nắm quyền kiểm soát phần lớn các khu vực mà phe nổi dậy chiếm đóng được ở phía bắc Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 2 năm qua.
 
Các thành viên của nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant – một nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan, hôm 11/7 đã giết hại ông Kamal Hamami. Ông này có biệt danh là Abu Bassir al-Ladkani và là một trong 30 nhân vật hàng đầu của Hội đồng Quân sự Tối cao trong Quân đội Syria Tự do.
 
Sau khi giết hại ông Hamami, nhóm chiến binh Hồi giáo còn gọi điện cho Hội đồng Quân sự Tối cao thông báo vụ việc đồng thời tuyên bố sẽ tiêu diệt hết các thành viên của hội đồng này.
 
Nguồn tin từ phe nổi dậy cho biết, vụ giết hại nhân vật cấp cao trên diễn ra sau một cuộc tranh cãi giữa lực lượng của ông Hamami với nhóm Quốc gia Hồi giáo trong việc kiểm soát một cứ điểm chiến lược ở Latakia và dẫn đến một cuộc đấu đá nội bộ ác liệt.
 
Phản ứng trước diễn biến trên, Quân đội Syria Tự do thể sẽ trả thù. "Chúng tôi sẽ không để họ thoát bởi họ muốn nhằm mục tiêu vào chúng tôi. Chúng tôi sẽ quét sạch họ khỏi mặt đất”, một chỉ huy cấp cao của Quân đội Syria Tự do tuyên bố.
 
Những lùm xùm quanh cái chết của ông Hamami là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự rối loạn, mâu thuẫn trong nội bộ lực lượng chống Tổng thống Assad. Vụ việc này có thể gây ảnh hưởng đến kế hoạch cung cấp vũ khí của Mỹ và phương Tây cho phe nổi dậy Syria.
 
Khoảng trống quyền lực
 
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh – cơ quan chuyên theo dõi cuộc chiến ở Syria và ủng hộ phe nổi dậy, cho biết, Quân đội Syria Tự do và Nhóm Quốc gia Hồi giáo đã có nhiều cuộc giao tranh ác liệt ở một số nơi trong những tuần qua. Điều đó cho thấy sự thù địch ngày càng tăng lên giữa các phe nhóm chống ông Assad.
 
“Hồi cuối tuần trước, Nhóm Quốc gia Hồi giáo từng giết chết một chiến binh của Quân đội Syria Tự do ở tỉnh Idlib và chặt đầu anh này. Họ còn tấn công Quân đội Syria Tự do ở nhiều tỉnh”, lãnh đạo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria – ông Rami Abdelrahman cho biết.
 
Hai phe nhóm trong nội bộ phe nổi dậy Syria đã đấu đá, mâu thuẫn nhau từ lâu nhưng Quân đội Syria Tự do luôn tìm cách che giấu hoặc nói tránh, nói nhẹ về sự chia rẽ đó nhằm trấn an nỗi quan ngại của Mỹ về việc vũ khí mà họ cung cấp có thể rơi vào tay Al-Qaeda.
 
Ông Louay Mekdad, Điều phối viên Chính trị của Bộ Chỉ huy Tối cao Quân đội Syria Tự do, cho biết, chính Abu Ayman al-Baghdadi, người đứng đầu nhóm Quốc gia Hồi giáo ở khu vực ven biển, đã bắn chết ông Hamami và em trai của ông này ở ngay khu vực rào chắn. Một chiến binh đi cùng hai nạn nhân được thả về để phát đi thông điệp rằng, nhóm Quốc gia Hồi giáo coi các thành viên của Quân đội Syria Tự do và Bộ Chỉ huy Quân sự Tối cao là mục tiêu của Al-Qaeda.
 
"Nếu những người đó đến để bảo vệ cuộc cách mạng Syria và không giúp chính quyền Assad thì họ phải giao nộp những kẻ giết người”, ông Makdad cho biết đồng thời thêm rằng thi thể của hai anh em nhà ông Hamami vẫn đang ở trong tay nhóm chiến binh Hồi giáo.
 
Quân đội Syria Tự do đang cố gắng xây dựng một mạng lưới cung cấp hậu cần và củng cố sự hiện diện ở khắp đất nước Syria khi chính quyền Mỹ cân nhắc việc gửi vũ khí cho họ. Lực lượng này cũng muốn tạo dựng một thành trì chống lại các đơn vị mà họ coi là “các tổ chức khủng bố”.
 
Tuy nhiên, với nguồn tiền được tài trợ từ các cá nhân ở vùng Vịnh, các sư đoàn Hồi giáo đang đóng vai trò hàng đầu trong những khu vực mà phe nổi dậy chiếm được trên khắp đất nước, điền vào những khoảng trống quyền lực ở đó bằng việc thiết lập lên những cơ quan quản lý và tòa án tôn giáo.
 
Với việc tuyên bố chiến tranh với chính một trong những phe nhóm trong nội bộ của mình, phe nổi dậy ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn nữa. Phe nổi dậy vốn đang phải hứng chịu liên tiếp những thất bại trên chiến trường trong nhiều tuần trở lại đây. Thêm một chiến trường mở ra với lực lượng chiến binh thiện chiến như các nhóm có liên quan đến Al-Qaeda, phe nổi dậy rõ ràng đang bị bóp nghẹt trên hai mặt trận đáng sợ.
 
Khao khát thay đổi thế trận trên chiến trường hiện nay, chưa lúc nào, phe nổi dậy lại mong ngóng vũ khí của Mỹ như lúc này. Tuy nhiên, càng đợi, phe nổi dậy càng thất vọng bởi số vũ khí mà Mỹ hứa hẹn từ cách đây một tháng vẫn chưa có dấu hiệu xuất hiện ở Syria. Trong tình thế như thế này, phe nổi dậy không thể không cảm thấy tuyệt vọng. Viễn cảnh vũ khí Mỹ đến tay phe nổi dậy được cho là sẽ xa vời hơn khi phương Tây chứng kiến tình trạng “huynh đệ tương tàn” trong nội bộ phe nổi dậy Syria trong thời điểm này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc