Nữ Thủ tướng Thái đang "đi trên dây"?

09:17, 26/07/2013
|

(VnMedia) - Số phận của chính phủ Thái Lan đương nhiệm do nữ Thủ tướng xinh đẹp Yingluck Shinawatra dẫn dắt hiện tại đang bị phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của Quốc hội đối với một loạt những dự luật đang chờ họ thông qua, trong đó có dự luật ân xá gây tranh cãi và các dự luật khác liên quan đến kinh tế.


 Ảnh minh họa

 Nữ Thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan - bà Yingluck Shinawatra


Chính phủ do Đảng Pheu Thai (Vì Người Thái) lãnh đạo đã chọn trình dự luật ân xá làm lợi cho các tù nhân và bị cáo chính trị trước khi trình các dự luật tài chính lớn khi Quốc hội Thái Lan nhóm họp vào đầu tháng tới.

 

Giới lãnh đạo điều hành Thái Lan chắc chắn sẽ phải tham gia vào một cuộc chiến pháp lý giằng co và gay go trong các phiên họp Quốc hội kéo dài 4 tháng và kết thúc vào tháng 11.

 

Trong khi đó, theo các nhà quan sát chính trị, người ta không thể bỏ qua khả năng nữ Thủ tướng xinh đẹp Yingluck phải dùng đến biện pháp giải tán Hạ viện để mở đường cho một cuộc tổng tuyển cử mới nếu những dự luật do chính phủ đưa ra không nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội.

 

Trong khi một số quan chức và thành viên trong Đảng Pheu Thai, trong đó có bà Yingluck, kín như bưng về khả năng giải tán Hạ viện và thậm chí một số người khẳng định là không thể, thì nhiều nghị sĩ đã thực hiện chuyến thăm đến những “căn cứ” ủng hộ của mình ở các tỉnh để chuẩn bị sẵn sàng cho một tình huống như vậy.

 

Khi chính phủ do Đảng Pheu Thai dẫn đầu đi được một nửa chặng đường trong nhiệm kỳ 4 năm, nữ Thủ tướng Yingluck bắt đầu biến nội các của mình thành cái gọi là “nội các di động” bằng việc tổ chức các cuộc họp nội các ở các tỉnh. Tại đó, bà Yingluck cùng những quan chức của mình có thể tham vấn một cách không chính thức các cử tri của họ ở vùng nông thôn.

 

Trong khi lắng nghe nỗi khổ và các vấn đề của người dân vùng nông thôn, Thủ tướng Yingluck cũng báo cáo với họ về cam kết của chính phủ trong việc đem lại sự thịnh vượng về kinh tế cho đất nước, chấm dứt đói nghèo và tăng cường phúc lợi xã hội thông qua những dự luật tài chính mà chính phủ của bà trình lên Quốc hội. Những dự luật đó bao gồm đề xuất về ngân sách cho năm 2014 và khoản vay trị giá 730 tỉ USD cho việc tái xây dựng hệ thống đường sắt cũng như đưa vào sử dụng các hệ thống tàu cao tốc.

 

Cuộc "đấu" giữa Chính phủ và Quốc hội

Một số nhà quan sát nhận định, những cuộc họp kiểu “nội các di động” ở các khu vực khác nhau của đất nước không khác là mấy so với chiến dịch tranh cử của Đảng Pheu Thái trong một cuộc đua với Quốc hội.

 

Thông điệp mà các quan chức của chính phủ Thái Lan đưa ra cho người dân là những cam kết về sự thịnh vượng kinh tế và cải cách dịch vụ xã hội của đảng cầm quyền chỉ có thể được thực hiện khi Quốc hội thông qua các dự luật tài chính.

 

Hiến pháp Thái Lan quy định, một cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày sau khi Hạ viện được giải tán.

 

Cụu Thượng nghị sĩ Thái Lan Panat Tassaneeyanond dự đoán, nữ Thủ tướng Yingluck có thể nhanh chóng giải tán Hạ viện nếu bất kỳ dự luật nào mà bà đưa ra bị Quốc hội gạt bỏ và sau đó sẽ là một chiến dịch sửa đổi hiến pháp nhanh chóng. Quá trình này hiện đang bị phủ bóng đen bởi những dự luật tài chính và ân xá.

 

''Hạ viện Thái Lan có thể bị giải tán trong vòng vài tháng tới. Bà Yingluck sẽ không đợi cho đến cuối năm nay để giải tán Hạ viện nếu như bất kỳ dự luật nào mà chính phủ đưa ra không được thông qua”, ông Panat nhận định.

 

Giới lãnh đạo của Đảng Pheu Thai cầm quyền đã thực hiện một cú xoay chuyển khi đảo thứ tự ưu tiên từ các dự luật ngân sách và vốn vay – hai dự luật đã vượt qua trở ngại đầu tiên ở Hạ viện, sang dự luật ân xá. Dự luật ân xá được chinh phủ đặt vào ưu tiên đầu tiên trong chương trình nghị sự của Quốc hội nhằm “vuốt ve” các thành viên của lực lượng áo đỏ ủng hộ chính phủ còn được biết đến dưới cái tên Mặt trận Dân chủ Thống nhất chống Độc tài (UFDAD).

 

UFDAD đã không ngừng yêu cầu chính phủ phóng thích cho những tù nhân chính trị bị cáo buộc “khủng bố” sau cuộc đàn áp của quân đội năm 2010. Cuộc đàn áp này gây ra cái chết của gần 100 người và làm 2.000 người bị thương.

 

Thủ lĩnh phe “áo đỏ” - ông Chatuporn Prompand gần đây đã nhắc nhở, hàng triệu người ủng hộ ông Thaksin trên khắp đất nước sẽ thất vọng, tức giận và không ủng hộ Đảng Pheu Thái trong cuộc bầu cử sắp tới nếu việc thông qua dự luật ân xá tiếp tục bị trì hoãn.

 

Để xoa dịu sự tức giận của những người như ông Chatuporn, Thư ký Đảng Pheu Thai – ông Poomtham Vejjachai đã công khai thông báo rằng, dự luật ân xá cho các tù nhân chính trị của phe áo đỏ phải được đặt lên ưu tiên hàng đầu, trên tất cả các dự luật khác, trong chương trình nghị sự của chính phủ của bà Yingluck bất chấp sự phản đối của liên minh đối lập do Đảng Dân chủ dẫn đầu.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc