Nga - Trung diễu binh rầm rộ, kết thúc tập trận chung

07:52, 11/07/2013
|

(VnMedia) - Hôm qua (10/7), Trung Quốc và Nga đã kết thúc cuộc tập trận hải quân trên diện rộng ở trong vịnh Peter Đại Đế gần Vladivostok, Biển Nhật Bản bằng cuộc diễu binh của các tàu chiến hai nước, một đại diện của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho hay.
  
Cuộc tập trận mang tên “Tương tác Hải quân 2013” với sự tham gia của hơn 4000 binh lính được tổ chức trong bối cảnh  Mỹ và Nhật Bản tổ chức tập trận hồi tháng trước gần San Diego, California.

Ảnh minh họa

Một loạt tàu thuộc Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc gồm 4 tàu khu trục Thẩm Dương, Thạch Gia Trang, Vũ Hán và Lan Châu, 2 chiến hạm Yên Đài và Diêm Thành cùng một tàu hỗ trợ đã tham gia cuộc tập trận chung lớn nhất với Nga này.
 
Tổng cộng có gần 20 tàu chiến và tàu các loại của hải quân hai nước, cùng gần 10 máy bay tham gia tập trận.
 
Giai đoạn chính của cuộc tập trận diễn ra từ 8-10/7 tại khu vực vịnh Pyotr Đại đế ở Thái Bình Dương.Trong cuộc tập trận, các, tàu chiến hai nước đã diễn tập chiến thuật giải cứu tàu bị hải tặc cướp, đồng thời tiến hành chiến dịch tìm kiếm - cứu nạn tàu thuyền gặp nạn.
 
Ngoài ra, hai bên đã hoàn thiện hoạt động hộ tống tàu thuyền và tiếp tế đồ dự trữ trên biển, cùng nhau tổ chức các hoạt động phối hợp chống tàu ngầm và tàu chiến, phòng không. Các thủy thủ còn tiến hành luyện tập bắn các mục tiêu trên mặt nước cũng như trên không.
 
Từ năm 2005 tới nay, Nga và Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc tập trận chung, trong khuôn khổ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.
 
Đặc biệt, thời gian gần đây, Trung Quốc và Nga thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận chung và chỉ riêng từ đầu năm đến nay, hai nước đã tổ chức hai cuộc tập trận chung.
 
Gần đây nhất, vào ngày 11/6, lực lượng đặc nhiệm của Trung Quốc và Nga đã bắt đầu một cuộc tập trận chung mang tên “Hợp tác 2013”, kéo dài 10 ngày tại Bắc Kinh. Trong cuộc tập huấn lần này, cả hai lực lượng của Trung Quốc và Nga đều có mục tiêu học hỏi lẫn nhau và nâng cao các kỹ năng cũng như chiến thuật chống khủng bố, trong đó bao gồm các khóa huấn luyện bắn súng, xâm nhập, giải cứu con tin và tấn công trại khủng bố.
 
Trước đó, vào tháng 4/2012, hải quân hai nước cũng đã tổ chức cuộc tập trận kéo dài 6 ngày tại vùng biển Hoàng Hải giữa bờ biển phía Đông Hoa lục và bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận này có sự tham gia của 16 tàu hải nổi, 2 tàu ngầm của Trung Quốc cùng 4 tàu chiến Nga tham gia cuộc tập trận chung. Khoa mục diễn tập gồm diễn tập phòng không phối hợp, chiến thuật chống tàu ngầm, tìm kiếm cứu nạn, diễn tập việc cứu các tàu bị hải tặc cướp và chống khủng bố.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc