Nga sẽ xây nhà máy hạt nhân mới cho Iran?

09:38, 03/07/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Iran – ông Mahmoud Ahmadinejad hôm qua (2/7) cho biết, cuộc đàm phán sợ bộ kêu gọi Nga giúp đỡ Iran xây dựng một nhà máy điện hạt nhân mới đã được hoàn tất nhưng dự án chỉ còn chờ Tổng thống Nga Vladimir Putn phê duyệt thông qua.
 
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói với Tổng thống Putin tại Điện Kremlin rằng, nhà máy điện hạt nhân Bushehr do Nga xây dựng hiện đang hoạt động hết công suất là “biểu tượng tốt cho sự hợp tác song phương”.

Ảnh minh họa

Ông nhấn mạnh, sự hợp tác đó có thể được mở rộng bằng một “nhà máy hạt nhân mới”, đồng thời thêm rằng, hai nước đã đạt được “sự hiểu biết tốt về nhau” trong hợp tác về lĩnh vực dầu và khí đốt.
 
"Chúng ta có thể mở rộng hợp tác giữa hai nước và xây dựng những nhà máy điện hạt nhân mới. Những cuộc đàm phán sơ bộ đã được tổ chức, bây giờ cần có huấn thị của Quý Ngài để bắt đầu hoạt động thực tế”, ông Ahmadinejad nói với Tổng thống Vladimir Putin.

“Iran và Nga có một chương trình nghị sự lớn cho việc mở rộng hợp tác, đối với chúng ta, những quốc gia lân cận vốn không thể tách rời, việc hợp tác là vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong tình hình hiện nay", ông nói thêm.
 
Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, cựu giám đốc nhà máy Bushehr từng tiết lộ, Iran đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy điện hạt nhân 360-megawatt mới ở miền nam nước này.
 
Trước nữa, hồi tháng 2, ngoại trưởng Iran cho biết, Tehran dự kiến sẽ bắt đầu hợp tác chung với phía Nga để xây dựng một chi nhánh điện hạt nhân thứ hai tại nhà máy Bushehr.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc