Nga-Mỹ lại "đụng độ" vì tên lửa

16:46, 02/07/2013
|

(VnMedia) - Các quan chức tình báo Mỹ đã lên tiếng cáo buộc Nga đang vi phạm một hiệp ước kiểm soát vũ khí ký kết từ thời Liên Xô cũ với Mỹ bằng việc phát triển một loại tên lửa tầm trung bị cấm trong thỏa thuận.

 

Thông tin trên vừa được một trang web thuộc phe bảo thủ của Mỹ đưa ra hôm qua (1/7).

   

Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng, loại tên lửa được Bộ Quốc phòng Nga mô tả là tên lửa đạn đạo liên lục địa mới này thực chất chính là loại tên lửa tầm trung, nằm trong các loại vũ khí bị cấm trong Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) ký kết giữa Nga và Liên bang Xô-Viết từ năm 1987.

     

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.


Trước đó, hồi đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố, nước này đã thử thành công nguyên mẫu của tên lửa đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn, dự kiến sẽ thay thế tên lửa Topol-M và Yars trong tương lai.
Tên lửa này đã được phóng đi từ một bệ phóng di động tại bãi phóng thử Kapustin Yar ở Astrakhan và đã chạm đúng mục tiêu định sẵn tại bãi phóng thử Sary Shagan ở Kazakhstan .  

 

Nguồn tin tình báo Mỹ cho biết, tên lửa mới mà Nga vừa phóng thử thành công có tầm bắn nhỏ hơn 5.500 km.

 

Tuy nhiên, ông Victor Yesin, cố vấn của Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga nói với trang Free Beacon rằng, tên lửa này chính là bản cải tiến của tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol, và nó không hề vi phạm Hiệp ước INF vì nó có tầm bắn trên 5500 km.

   

Ông nói: “Nga đã chính thức thông báo cho phía Mỹ về điều này từ tháng 8/2011”.

 
Liên Xô cũ và Mỹ đã ký kết Hiệp ước INF vào ngày 8/12/1987. Hiệp ước này có hiệu lực từ tháng 6/1988 và không có thời hạn cụ thể.

 

Hiệp ước cấm các nước tham gia chế tạo và sử dụng các loại tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo thông thường cũng như tên lửa đạn đạo hạt nhân có tầm bắn từ 500 đến 5500 km.

 

Theo thống kế, đến ngày 1/6/1991, có tổng cộng 2692 vũ khí vi phạm hiệp ước trên đã bị phá hủy, trong đó có 846 vũ khí của Mỹ và 1846 vũ khí của Liên Xô cũ.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc