Mỹ-Nhật phô sức mạnh, “đập” lại cuộc tập trận Nga-Trung

16:27, 11/07/2013
|

(VnMedia) - Chính phủ Nhật Bản thông báo, Lực lượng Phòng vệ nước này sẽ tiến hành một cuộc tập trận bằng máy bay chiến đấu chung với Mỹ ở vùng lãnh hải Hokkaido từ ngày 8-12/7.

 

 Ảnh minh họa

 Chiến đấu cơ F-15


Cuộc tập trận trên trùng với thời điểm diễn ra cuộc tập trận hải quân rầm rộ giữa Nga và Trung Quốc ở biển Nhật Bản kéo dài từ ngày 5-12/7. Hai cuộc tập trận này diễn ra ở các khu vực cáchnhau chỉ khoảng 300km.

 

Báo chí Nhật Bản cho biết, họ tin rằng cuộc tập trận chung mới nhất với Mỹ là nhằm để theo dõi và giám sát cuộc tập trận Nga-Trung. Như một quan chức Nhật Bản từng nói: "Chúng tôi tin rằng, cuộc tập trận chung với các lực lượng Mỹ sẽ cho chúng tôi thấy được toàn bộ tiến trình cuộc tập trận Nga-Trung Quốc".

 

Nhật Bản và Mỹ mỗi bên phái 8 chiếc chiến đấu cơ F-15 và 8 chiếc F-16 đến tham gia các cuộc diễn tập. Cuộc tập trận có tên gọi “hành trình đêm” diễn ra 24 giờ liên tiếp trong suốt 5 ngày.

 

Theo báo chí Nhật Bản, nước này đã bắt đầu cử một loạt máy bay cảnh báo sớm đi thực hiện nhiệm vụ giám sát 24/24 cuộc tập trận giữa Nga và Trung Quốc từ hôm 4/7. "Cuộc tập trận chung Mỹ-Nhật rõ ràng là nhằm vào cuộc tập trận Nga-Trung”, Chuẩn Đô đốc Yin Zhuo cho biết trong một chương trình của đài truyền hình CCTV hồi đầu tuần.

 

Nhật Bản và Mỹ trước đó đã thông báo kế hoạch tập trận chung nhưng không cho biết ngày giờ chính xác, ông Yin – một chuyên gia quân sự nổi tiếng và hiện là Giám đốc của Uỷ ban Cố vấn cho việc áp dụng công nghệ thông tin vào Lực lượng Hải quân Trung Quốc, cho biết. "Họ chỉ thông báo chi tiết cuộc tập trận sau khi Trung Quốc và Nga thông báo thời gian, địa điểm tập trận cũng như thủ tục tập trận", ông Yin cho hay.

 

Ông Yin tin rằng, Mỹ, Nhật đã chọn địa điểm tập trận gần với cuộc tập trận của Nga và Trung Quốc. “Với hệ thống radar và thiết bị truyền thông luôn được để ở trạng thái hoạt động, cuộc tập trận đã cho phép Nhật Bản và Mỹ có cơ hội hoàn hảo để thu thập các thông tin quân sự của phía Trung Quốc”, ông Yin đã nói như vậy.

 

Chuyên gia Trung Quốc tin rằng, Mỹ đã nhất trí tham gia cuộc tập trận chung với Nhật Bản để thể hiện sự ủng hộ về mặt ngoại giao và chính trị cho nước đồng minh Châu Á của họ. Theo ông Yin, Tokyo có ý định sử dụng cuộc tập trận chung với Mỹ để “đáp trả” cuộc tập trận Nga-Trung đồng thời để nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược hướng vào Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ.


Kiệt Linh - (theo china.org)

Ý kiến bạn đọc