Năm 2004, Lầu Năm góc đã thông báo xóa bỏ chương trình phát triển trực thăng RAH -66 Comanche - máy bay trực thăng trinh sát tấn công đa năng do Công ty liên doanh Boeing và Sikorsky chế tạo.
Theo các quan chức lục quân, RAH- 66 Comanche đã trở nên lỗi thời trước những mối đe dọa mới trên chiến trường, khi mà tên lửa và hệ thống phòng không ngày càng trở nên tinh vi hơn. Cả Sikorsky và Boeing đều tỏ ra thất vọng về quyết định này. Cổ phiếu của United Technologies giảm 2,9%, của Boeing giảm 1,6%, trên thị trường chứng khoán Niu Y-oóc. Việc hủy bỏ dự án có lẽ đã buộc Boeing và Sirkosky phải cắt giảm một loạt nhân công.
Siêu trực thăng RAH-66 Comanche. Ảnh: Sikorsky |
Trên “lý thuyết”, số lượng sản xuất RAH-66 Comanche chỉ là 2 chiếc. Tuy nhiên, theo nguồn thông tin quân sự, thì Mỹ đang sở hữu ít nhất là 100 máy bay loại này để thực hiện các nhiệm vụ tấn công tối mật.
Năm 1983, Lầu Năm góc bắt đầu dự án trị giá lên tới 39 tỷ USD sản xuất một loại trực thăng trinh sát tấn công đa năng và đặc biệt có khả năng tàng hình. Tính đến khi công bố xóa bỏ dự án RAH-66 Comanche, Lầu Năm góc đã chi 6,9 tỷ USD. Số tiền còn lại theo dự án sẽ được dùng để mua 800 máy bay khác như Black Hawk của Sirkorsky, CH-47 Chinooks và AH-64D Apache Longbows của Boeing, nâng cấp 1.400 trực thăng hiện có và đẩy nhanh việc phát triển các phi cơ không người lái.
RAH-66 Comanche, theo kế hoạch ban đầu, được đưa vào sản xuất năm 2006. Mỗi chiếc giá tới 60 triệu USD. Trực thăng vũ trang RAH -66 Comanche là loại phi cơ cánh quạt lên thẳng được thiết kế cho nhiệm vụ trinh sát - tấn công đột kích đa năng, dựa trên các máy bay truyền thống với một cánh quạt chính và một cánh quạt phụ. Rotor chính được làm hoàn toàn từ vật liệu composite. Ở phía trước của thân máy bay là một ca-bin đôi gồm vị trí của các phi công và xạ thủ súng máy. Phía trước buồng lái là khoang hệ thống định vị, quan sát và một ngăn chứa hệ thống điện tử nằm bên dưới ca-bin. Vũ khí được lắp đặt ở giữa thân máy bay. Sau buồng lái là động cơ chính và các thùng nhiên liệu. RAH-66 Comanche có ba bánh đáp với bánh xe có thể thu vào đuôi. Hệ thống điều khiển kỹ thuật số được liên kết với máy tính trên máy bay.
Hệ thống vũ khí được trang bị cho RAH-66 Comanche gồm: Súng 3 nòng 20mm XM301 được gắn ở dưới mũi của thân máy bay, 14 giá treo tên lửa AGM-114D Longbow Hellfire hay TOW HOT II. Ngoài ra, máy bay còn được trang bị tên lửa đất đối không AIM-92 Stinger và Matra Mistral hoặc Starstreak 56-70mm Nur Hydra 70 hoặc 80mm Nur Sura D và Snora Oerlikon.
Chiều dài của RAH-66 Comanche là 14,43m, chiều cao 3,39m, trọng lượng cất cánh 4.218kg, sử dụng 2 động cơ TBGLHTECLHT-T800-801, tốc độ tối đa 317km/h, phạm vi hoạt động 2.335km. RAH-66 Comanche có thiết kế với kiểu dáng đặc biệt, phủ bên ngoài thân là các vật liệu hấp thụ sóng ra-đa…
Nhờ đó, diện tích phản hồi ra-đa rất thấp so với AH-64 Apache. Để tối ưu cho khả năng tàng hình, RAH-66 Comanche còn bố trí khoang vũ khí đặt trong thân máy bay. Đây đều là những đặc điểm tồn tại trên máy bay chiến đấu tàng hình hiện đại. Ngoài ra, tiếng ồn của RAH-66 Comanche cũng tương đối nhỏ hơn so với trực thăng khác, một phần nhờ việc dùng cánh quạt 5 lá làm vật liệu composite.
Hệ thống điện tử của RAH-66 Comanche hiện đại hơn hẳn so với nhiều trực thăng cùng thời. Buồng lái phi hành đoàn 2 người trang bị 2 màn hình LCD đa năng, mũ bay phi công tích hợp hệ thống hiển thị mục tiêu trên kính mũ. Buồng lái trang bị hệ thống lái kỹ thuật số fly-by-wire. Việc trang bị hệ thống điện tử hiện đại trên RAH-66 Comanche nhằm mục đích chính là sử dụng cảm biến tiên tiến tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu cho trực thăng chiến đấu “chuyên nghiệp” AH-64 tấn công.
RAH-66 Comanche có thể mang 6 tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire cực mạnh hoặc 6 tên lửa không đối không AIM-92 Stinger. Ngoài ra, đầu mũi máy bay còn lắp một pháo 3 nòng cỡ 20mm XM301. Với lượng vũ khí lớn, mạnh như vậy cho phép máy bay trực tiếp tiêu diệt mục tiêu xe tăng, bọc thép, công sự phòng ngự trong nhiệm vụ độc lập.
Boeing và Sikorsky tham vọng RAH-66 Comanche là thế hệ kế tiếp máy bay do thám của quân đội. Nó là trực thăng đầu tiên được thiết kế đặc biệt cho công việc này. RAH- 66 Comanche được tạo ra để thay thế trực thăng AH-1 và OH-58 trong tất cả các lữ đoàn kỵ binh bay và tiểu đoàn chia nhỏ và bổ sung cho tiểu đoàn AH-64 Apache.
Mẫu RAH-66 Comanche đầu tiên xuất xưởng tại Xtrát-pho, Con-nếch-ti-cớt, vào ngày 25-5 1995, bay thử lần đầu vào ngày 4-1-1996. Mẫu thứ hai được thử nghiệm tháng 3-1999. Tính đến này, RAH-66 Comanche được coi là hiện đại nhất và đắt tiền trong lịch sử các máy bay trực thăng.
Ý kiến bạn đọc