Mỹ bí mật thu thập thông tin trên toàn Mỹ Latinh

20:12, 10/07/2013
|

Chương trình gián điệp của Mỹ nhắm đến dữ liệu email và các cuộc gọi điện thoại trên toàn khu vực Mỹ Latinh với quy mô lớn và đang chú trọng vào những vấn đề năng lượng chứ không chỉ là những thông tin liên quan đến quân sự, chính trị hay khủng bố, tờ O Globo của Brazil tiếp tục đăng tải thông tin hôm 9/7.


Ảnh minh họa

Theo thông tin được đăng tải, mà tờ O Globo khẳng định là những slide tài liệu do Edward Snowden cung cấp, Mỹ đang cố thu thập thông tin về năng lượng tại Mexico và dầu khí tại Venezuela. Tuy nhiên, không có chi tiết nào cho biết về loại thông tin nào đã bị thu thập hay công ty nào là mục tiêu bị nhắm đến.

Bài báo cũng khẳng định, Colombia, đồng minh quân sự vững chắc nhất của Mỹ tại khu vực Nam Mỹ cùng với Mexico và Brazil, là những quốc gia mà chương trình giám sát bí mật của Mỹ đã thu được một lượng thông tin khổng lồ về những email và các cuộc điện thoại trong suốt năm năm qua. Những hành động tương tự được thực hiện tại Argentina, Ecuador và các quốc gia khác.

Tờ O Globo còn cho biết, những tài liệu mà tờ báo này được tiếp cận cho thấy, Mỹ có những trung tâm thu thập dữ liệu hồi năm 2002 để thu thập các cuộc liên lạc qua vệ tinh tại Bogota, Caracas, Mexico City, Panama City và Brasilia. Tuy nhiên, không rõ sau năm 2002 những trung tâm này có còn tồn tại hay không.

Trước thông tin này, Tổng thống Argentina Cristina Fernandez cho biết, bà hy vọng các nhà lãnh đạo tham dự một cuộc họp của Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) trong tuần này "sẽ bày tỏ thái độ mạnh mẽ chống lại hành động thu thập thông tin bí mật của Mỹ và yêu cầu sự giải thích về những tiết lộ liên quan về chương trình này”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador Ricardo Patino nói, Ecuador muốn những giải thích từ phía Mỹ. Ông yêu cầu dừng hoạt động thu thập thông tin bí mật và Liên hợp quốc nên xem xét vấn đề này.

Trước đó, tờ O Globo đã đăng tải thông tin khẳng định, ở Brazil, Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã thu thập thông tin về các cuộc điện thoại và email thông qua một hiệp hội giữa Mỹ và các công ty viễn thông Brazil. Nhưng không thể xác định được công ty nào tại Brazil liên quan hay liệu họ có biết được rằng mối liên kết của họ được sử dụng để thu thập dữ liệu.

Chính phủ Brazil đang tiến hành một cuộc điều tra nhằm xác minh những thông tin mà tờ O Globo đăng tải.

Cũng trong ngày 9/7, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, Venezuela đã nhận được đơn xin tị nạn chính trị của Snowden. Cùng với Venezuela, Bolivia và Nicaragua từng cho biết sẽ cấp đơn xin tị nạn chính trị cho Snowden.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Elias Jaua khẳng định vào cuối ngày 9/7 rằng, Chính phủ Venezuela chưa nhận được xác nhận từ phía Snowden về việc liệu cựu nhân viên CIA có tị nạn chính trị tại Venezuela hay không.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Antonio Patriota khẳng định, nước này không có ý định cấp tị nạn chính trị cho Snowden.

Snowden đã gửi đơn xin tị nạn chính trị tới 27 quốc gia để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn sau khi tiết lộ thông tin tình báo bí mật của NSA và chạy trốn khỏi Mỹ.


(theo Nhân Dân)

Ý kiến bạn đọc