Mỹ bị đồng minh phớt lờ trong việc cấp tên lửa cho phe nổi dậy Syria

08:08, 02/07/2013
|

(VnMedia) - Chính quyền Tổng thống Barack Obama liên tục khẩn nài các nước đồng minh Ả-rập đừng cung cấp một loạt vũ khí thiện chiến cho phe nổi dậy Syria – đó là tên lửa tầm nhiệt vác vai. Tuy nhiên, có một nước đã phớt lời lời khẩn cầu của cường quốc quân sự số 1 thế giới.
 

 Ảnh minh họa

 Phe nổi dậy Syria đang gây sức ép đòi Mỹ cung cấp vũ khí và đạn dược để họ có thể thay đổi thế trận trong cuộc chiến với quân của Tổng thống Assad.


Chính quyền Obama muốn các nước Ả-rập dù thế nào cũng phải giữ tên lửa tầm nhiệt vác vai tránh xa khỏi tay phe nổi dậy Syria. Theo các quan chức Mỹ, những tên lửa này một ngày nào đó có thể rơi vào tay các nhóm khủng bố, một số nhóm có liên quan đến tổ chức Al-Qaeda. Đây là loại tên lửa có thể bắn hạ máy bay.
 
Tuy nhiên, Qatar đã phớt lờ lời khẩn nài cũng như cảnh báo của phía Mỹ.  Tiểu vương quốc Ả-rập nhỏ bé nhưng giàu dầu mỏ và khí đốt vốn là một trong những nước ủng hộ tích cực nhất cho phe nổi dậy Syria. Qatar đã cung cấp vũ khí cho lực lượng chống lại Tổng thống Assad từ năm 2011.
 
Từ đầu năm nay, theo các quan chức Mỹ và Trung Đông nằm nhiều thông tin tình báo về vấn đề vũ khí cho biết, Qatar đã sử dụng một mạng lưới cung cấp vũ khí ngầm để chuyển cho phe nổi dậy Syria ít nhất hai chuyến hàng tên lửa vác vai. Một trong hai chuyến hàng đó là tên lửa FN-6 do Trung Quốc sản xuất. Những tên lửa này có thể được dùng để chống lại lực lượng Không quân Syria. Tin tức này được “tung” ra đúng thời điểm các quan chức Mỹ đang dự đoán rằng, quyết định của Tổng thống Obama trong việc bắt đầu cung cấp vũ khí một cách hạn chế cho phe nổi dậy Syria có thể được xem là bật đèn xanh cho Quatar tăng cường cung cấp vũ khí cho chiến trường ở đất nước Trung Đông.
 
Mỹ và phương Tây mặc dù đã tuyên bố sẽ cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria nhưng các nước này vẫn có nỗi lo sợ lớn trước viễn cảnh vũ khí mà họ cung cấp cho phe nổi dậy có thể rơi vào tay các chiến binh có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda hay những phần tử cực đoan khác đang chiến đấu chống lại quân của Tổng thống Assad.


Kiệt Linh - (theo NYT)

Ý kiến bạn đọc