Liên Triều nỗ lực cải thiện vấn đề Kaesong

12:24, 10/07/2013
|

(VnMedia) - Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên vừa khởi động một vòng đàm phán tiếp theo tại khu công nghiệp chung Kaesong nằm ở thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên. Thông tin trên vừa được Bộ Thống nhất Hàn Quốc đưa ra hôm nay (10/7).

   

Đoàn đại biểu gồm 3 thành viên từ mỗi quốc gia đã bắt đầu cuộc đối thoại vào lúc 10h35 sáng (giờ địa phương) tại khu công nghiệp chung Kaesong, Bộ Thống nhất Hàn Quốc – cơ quan phụ trách quan hệ liên Triều cho hay.


 Ảnh minh họa


Giám đốc Văn phòng Trao đổi và Hợp tác thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc Suh Ho và Phó Giám đốc Văn phòng chung đặc khu quản lý Khu công nghiệp Kaesong Chol Su (ảnh: AP)


Cuộc đàm phán theo dự kiến ban đầu sẽ bắt đầu từ 10h sáng nhưng vì một số lý do kỹ thuật liên quan đến đường dây liên lạc giữa hai nước nên bị lùi lại 30 phút.

 

Không có bất cứ sự thay đổi nào về trưởng đoàn đại biểu tham gia đàm phán.

 

Theo đó, Phái đoàn Hàn Quốc do Giám đốc Văn phòng Trao đổi và Hợp tác thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc Suh Ho dẫn đầu và phái đoàn CHDCND Triều Tiên do Phó Giám đốc Văn phòng chung đặc khu quản lý Khu công nghiệp Kaesong Chol Su dẫn đầu. 
 

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nội dung thảo luận chính trong cuộc đàm phán là cụ thể hơn nữa việc bảo dưỡng các cơ sở sản xuất tại khu công nghiệp Kaesong , việc trả lại các thành phẩm và nguyên liệu sản xuất thuộc sở hữu của các công ty Hàn Quốc và bình thường hóa hoạt động khu công nghiệp.


Vòng đàm phán này được tổ chức 3 ngày sau khi Seoul và Bình Nhưỡng nhất trí về nguyên tắc trong việc bình thường hóa hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong, nằm ở phía bắc đường biên giới được vũ trang dày đặc giữa hai miền Triều Tiên.

 

Tại cuộc dàm phán trước đó, cả hai bên cũng nhất trí cho phép các doanh nhân Hàn Quốc bắt đầu vào kiểm tra các nhà máy của họ trong khu công nghiệp từ ngày 10/7 và bảo trì cơ sở vật chất bên trong các nhà máy nhằm tránh hư hỏng và tổn thất trong mùa mưa. Các công ty của Hàn Quốc cũng sẽ được phép đưa các sản phẩm đã hoàn thiện cũng như nguyên vật liệu ra khỏi khu công nghiệp.

 

Khu công nghiệp chung Kaesong , được xem là biểu tượng hợp tác duy nhất còn lại giữa hai miền Triều Tiên, hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ khi được thành lập vào năm 2004.

 

Bình Nhưỡng tuyên bố đóng cửa khu công nghiệp Kaesong từ tháng 4 vừa qua, đồng thời rút toàn bộ 53.000 công nhân ra khỏi khu công nghiệp này khi căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên lên tới đỉnh điểm. Hàn Quốc sau đó, vào ngày 26/4 cũng rút hết công nhân về nước sau khi Bình Nhưỡng từ chối đề nghị đàm phán của Seoul .


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc