Liên Hợp Quốc đến Syria điều tra vũ khí hóa học

13:52, 25/07/2013
|

(VnMedia) - Hai chuyên gia về vũ khí hóa học cấp cao của Liên Hợp Quốc có sứ mệnh điều tra các cuộc tấn công bị cáo buộc là sử dụng vũ khí hóa học ở Syria đã đến Damascus để bàn thảo về chi tiết về cuộc điều tra sắp tới của họ.

 

Thông tin trên vừa được truyền thông phương Tây đưa ra hôm qua (24/7).

 Ảnh minh họa
 
Chuyên gia vũ khí hóa học người Thụy Điển – Alex Shellstrom, người đứng đầu nhóm tìm kiếm sự thật Liên Hợp Quốc và một đại diện cấp cao về giải giáp vũ khí của Liên Hợp Quốc – Angela Kane đã từ quốc gia láng giếng – Li-băng sang Damascus, bắt đầu chuyến làm việc kéo dài 2 ngày theo lời mời của chính phủ Syria.

Chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad muốn nhóm các chuyên gia của Liên Hợp Quốc mở một cuộc điều tra riêng tại thành phố Khan al-Assal thuộc tỉnh Aleppo và từ chối cho phép họ mở rộng điều tra, theo đó có thể tiếp cận được với các địa điểm khác.

 

Tại Damascus, hai chuyên gia sẽ gặp gỡ một số quan chức cấp cao của Syria , trong đó có Ngoại trưởng Syria – Walid al-Moualem.

 

Mục đích của chuyến làm việc lần này của hai chuyên gia là để chuẩn bị cho cuộc điều tra vũ khí hóa học sắp tới và đạt được một thỏa thuận để đội điều tra của Liên Hợp Quốc được phép tiếp cận hiện trường các khu vực mà chính phủ và phe nổi dậy cáo buộc lẫn nhau là đã sử dụng vũ khí hóa học.

 

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc -  Ban Ki-moon bày tỏ hy vọng rằng phái đoàn điều tra quốc tế sẽ được phép tiếp cận thêm ít nhất 1địa điểm khác ở thành phố Homs , nơi phe nổi dậy cáo buộc quân đội chính phủ tấn công bằng vũ khí hóa học hồi tháng 12/2012. Tuy nhiên, đến nay Damascus vẫn từ chối yêu cầu này.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc