Iran: Phương Tây đừng nên hăm dọa

16:13, 04/07/2013
|

(VnMedia) - Iran vừa lên tiếng chỉ trích việc Mỹ áp đặt gói trừng phạt kinh tế mới lên nước này, cho rằng hành động đó sẽ làm phức tạp thêm những bất đồng xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran .

   

“Rõ ràng việc áp đặt lệnh trừng phạt mới là một chính sách thất bại, và chúng tôi thật ngạc nhiên khi thấy rằng chính phủ Mỹ và các đồng minh vẫn lặp lại biện pháp sai lầm và thất bại này”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran – ông Abbas Araqchi nhận định.


Ảnh minh họa

 

Lệnh cấm vận mới của Mỹ nhằm vào thị trường vàng cũng như các ngành vận tải và xe hơi của Iran bắt đầu có hiệu lực từ hôm thứ Hai (1/7). Theo giới chức Mỹ, lệnh trừng phạt mới này nhằm tạo thêm sức ép, buộc Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân.

 

Người phát ngôn Abbas nhấn mạnh: “Áp đặt lệnh trừng phạt không phải là một giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Iran và sẽ không có tác dụng gì. Và gỡ bỏ lệnh trừng phạt có thể giúp phá vỡ thế bế tắc”.

   

Hiện ngành tài chính và năng lượng của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran cũng đang nằm trong sức ép nặng nề từ phía Mỹ và các đồng minh.
   

Cùng lúc, tờ Thời báo Tehran dẫn lời cựu trưởng đoàn đàm phán Iran về vấn đề hạt nhân – ông Gholam-Reza Aqazadeh cho hay: “Đã đến lúc Iran và phương Tây nên đàm phán nghiêm túc và đưa ra các biện pháp mang tính xây dựng để giải quyết bất đồng bấy lâu về các hoạt động hạt nhân đầy tranh cãi của Tehran”.

 

Ông Aqazadeh cũng cho rằng: “Tăng cường và áp đặt thêm lệnh trừng phạt không giải quyết được bất cứ vấn đề gì. Phương Tây phải tìm các biện pháp thực tế, và đã đến lúc họ cần xem xét các biện pháp hòa giải thay vì đưa ra những hăm dọa”.

Mỹ và các đồng minh phương Tây từ lâu đã nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự và đang ra sức gây sức ép buộc nước này phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.

Tuy nhiên, Iran đã một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện năng. Nước Cộng hòa Hồi giáo này khẳng định đó là quyền hợp pháp của họ và tuyên bố sẽ theo đuổi chương trình hạt nhân đến cùng bất chấp mọi sức ép của phương Tây.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc