Hàng loạt "chuyên gia" vũ khí Taliban tới "nằm vùng" ở Syria

08:17, 14/07/2013
|

(VnMedia) - Nhóm chiến binh Taliban của Pakistan vừa thiết lập một căn cứ ở Syria và ít nhất 12 “chuyên gia” về vũ khí cũng như công nghệ thông tin của họ đã tới đất nước Bắc Phi đang bị chiến tranh dày xéo này, đài BBC đưa tin.

Viện dẫn nguồn tin từ một gián điệp của Taliban ở Pakisstan, BBC cho biết, căn cứ này được dựng lên với sự hộ trợ của các cựu chiến binh Afghanistan ở Trung Đông, những người đã chuyển tới Syria những năm gần đây.

Ảnh minh họa

Ông này nói, ít nhất 12 “chuyên gia” về vũ khí và công nghệ thông tin của Taliban đã tới Syria trong hai tháng trước.
  
Sự hiện diện của những người này ở Syria có thể mang động cơ phe phái, BBC nhận định, đồng thời thêm rằng các phe nhóm của Taliban cho rằng những người theo dòng Hồi giáo Sunni, lực lượng chiếm đa số ở Syria hiện đang bị dòng Shia đàn áp.
  
Ngoài ra, viên gián điệp trên cho biết, Taliban đã dựng một căn hầm ở Syria cách đây 6 tháng để giám sát “cuộc thành chiến” trên đất nước này.
 
Ông cho biết, căn hầm này là nơi cung cấp, truyền thông tin và hồi đáp về cuộc xung đột ở Syria về Pakistan. Chúng được các bạn ở Syria, những người từng chiến đấu tại Afghanistan hỗ trợ”.

Công việc của họ là đánh giá những việc cần thiết cho cuộc Thánh chiến ở Syria và cùng nỗ lực thực hiện các chiến dịch chung với những người bạn Syria, ông nói thêm.

Hàng trăm nghìn người được thống kê là đã thiệt mạng trong cuộc xung đột vũ trang kéo dài hơn 2 năm qua giữa lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và lực lượng nổi dậy muốn lật đổ chính quyền của ông.


Đan Khanh - (theo DNA)

Ý kiến bạn đọc