Hàn Quốc - Triều Tiên chịu "bắt tay" làm hòa?

09:34, 05/07/2013
|

(VnMedia) - Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã nhất trí tổ chức một cuộc đàm phán cấp làm việc vào ngày mai (6/7) tại ngôi làng đình chiến Panmujeom để thương lượng về vấn đề bình thường hóa hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong. Thông tin trên vừa được Bộ Thống nhất Hàn Quốc đưa ra hôm qua (4/7).

Vào đúng 8h25 tối ngày 4/7 (giờ địa phương), Bình Nhưỡng và Seoul đã nhất trí sẽ tổ chức đàm phán vào lúc 10h sáng ngày thứ Bảy (6/7) tại ngôi làng Panmunjeon, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay.

Ảnh minh họa

Trước đó, Hàn Quốc đã đưa ra đề xuất đàm phán với Triều Tiên tại ngôi làng Panmunjeom, nhưng phía Bình Nhưỡng lại đưa ra yêu cầu khác, đó là tổ chức tại Kaesong.

Sau đó, Seoul lại đề xuất cuộc đàm phán sẽ được tổ chức tại văn phòng trao đổi liên Triều. 

Đề xuất đàm phán của Seoul được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Bình Nhưỡng cho phép các doanh nhân Hàn Quốc tới thăm khu công nghiệp chung Kaesong để tạo điều kiện cho họ kiểm tra và bảo quản nguyên vật liệu cũng như cơ sở vật chất tại các nhà máy ở Kaesong trong mùa mưa.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, tại cuộc đàm phán, hai bên có thể sẽ thảo luận các vấn đề như làm thế nào để bình thường hóa hoạt động tại Kaesong, làm thế nào để đưa nguyên vật liệu cũng như các sản phẩm đã hoàn thiện ra khỏi khu công nghiệp và làm thế nào để bảo quản và bảo trì trang thiết bị cũng như cơ sở vật chất bên trong các nhà máy.

Khu công nghiệp chung Kaesong, được xem là biểu tượng hợp tác duy nhất còn lại giữa hai miền Triều Tiên, hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ khi được thành lập vào năm 2004.

Bình Nhưỡng tuyên bố đóng cửa khu công nghiệp Kaesong từ tháng 4 vừa qua, đồng thời rút toàn bộ 53.000 công nhân ra khỏi khu công nghiệp này khi căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên lên tới đỉnh điểm. Hàn Quốc sau đó, vào ngày 26/4 cũng rút hết công nhân về nước sau khi Bình Nhưỡng từ chối đề nghị đàm phán của Seoul.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc