Hải quân Nga -Trung tập trận chung

08:17, 02/07/2013
|

(VnMedia) - Nga và Trung Quốc đã ấn định ngày tiến hành hai cuộc tập trận quân sự chung trong mùa hè này, Tổng Tham mưu Trưởng Quân đội Trung Quốc hôm qua (1/7) cho hay.
 
Cuộc tập trận đầu tiên mang tên “Tương tác Hải quân 2013” sẽ được tổ chức ở vịnh Pie đại đế (Peter the Great Gulf) thuộc Biển Nhật Bản từ ngày 5/7 đến 12/7, và cuộc tập trận thứ hai “Sứ mệnh Hòa bình 2013” sẽ diễn ra tại vùng Urals của Nga từ ngày 27/7 đến 15/8.

Ảnh minh họa

Nga - Trung Quốc tập trận hải quân chung.

Thông tin trên được Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải Nhân dân Trung Hoa – Thượng Tướng Phòng Phong Huy đưa ra sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga - Valery Gerasimov.
 
Tướng Phòng cho biết, không nhằm vào bên thứ ba, các cuộc tập trận này đã được thiết kế nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng vũ trang của hai nước.
 
Nga và Trung Quốc đã tổ chức cuộc tập trận chung “Sứ mệnh Hòa bình” đầu tiên vào năm 2005.
  
Trước đó, hồi cuối tháng 5 vừa qua, một người phát ngôn của Quân khu miền Trung của Nga đã từng nói với hãng tin RIA Novosti rằng, Nga và Trung Quốc, mỗi nước sẽ cử 600 binh lính tới tham gia cuộc tập trận “Sứ mệnh Hòa bình 2013”.
  
Hôm qua, trong cuộc hội đàm, hai quan chức quân đội cấp cao trên cũng thảo luận về sự hợp tác song phương giữa hai nước, và tái khẳng định quan điểm của mình đối với mối quan hệ hợp tác chiến lược này.
 
Thượng Tướng Phòng nói thêm rằng, Nga và Trung Quốc đã nhất trí tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai bên và đưa mối quan hệ quân đội song phương giữa hai nước “lên một tầm cao mới”.
 
Từ năm 2005 tới nay, Nga và Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc tập trận chung, trong khuôn khổ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. 
 
Đặc biệt, thời gian gần đây, Trung Quốc và Nga thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận chung và chỉ riêng từ đầu năm đến nay, hai nước đã tổ chức hai cuộc tập trận chung.
 
Gần đây nhất, vào ngày 11/6, lực lượng đặc nhiệm của Trung Quốc và Nga đã bắt đầu một cuộc tập trận chung mang tên “Hợp tác 2013”, kéo dài 10 ngày tại Bắc Kinh. Trong cuộc tập huấn lần này, cả hai lực lượng của Trung Quốc và Nga đều có mục tiêu học hỏi lẫn nhau và nâng cao các kỹ năng cũng như chiến thuật chống khủng bố, trong đó bao gồm các khóa huấn luyện bắn súng, xâm nhập, giải cứu con tin và tấn công trại khủng bố.
 
Trước đó, vào tháng 4/2012, hải quân hai nước cũng đã tổ chức cuộc tập trận kéo dài 6 ngày tại vùng biển Hoàng Hải giữa bờ biển phía Đông Hoa lục và bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận này có sự tham gia của 16 tàu hải nổi, 2 tàu ngầm của Trung Quốc cùng 4 tàu chiến Nga tham gia cuộc tập trận chung. Khoa mục diễn tập gồm diễn tập phòng không phối hợp, chiến thuật chống tàu ngầm, tìm kiếm cứu nạn, diễn tập việc cứu các tàu bị hải tặc cướp và chống khủng bố.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc