Hải quân Nga tiếp nhận loạt tàu ngầm mới

08:25, 09/07/2013
|

(VnMedia) - Xưởng đóng tàu Sevmash của Nga hồi tuần trước đã lên tiếng xác nhận kế hoạch mà họ từng tuyên bố trước đó về việc bàn giao 3 tàu ngầm hạt nhân cho Hải quân Nga trước cuối năm nay.

   

“Sevmash xác nhận việc bàn giao một tàu hạt nhân thuộc Đề án 885 Yasen và hai tàu thuộc lớp Borey cho Hải quân Nga trong năm 2013”, Giám đốc xưởng Sevmash – ông Mikhail Budnichenko cho biết bên lề Triển lãm Quốc phòng Quốc tế St.Petersburg.


Ảnh minh họa

 

Tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borey sẽ trở thành xương sống của lực lượng phòng vệ hạt nhân chiến lược của Hải quân, thay thế các tàu thuộc Đề án 667 (Delta-3 và Delta-4) và Đề án 941 (lớp Typhoon) đã già cỗi.

   

Tàu ngầm Alexander Nevsky thuộc lớp Borey dự kiến sẽ được bàn giao cho Hải quân vào ngày 15/11 tới, trong khi một con tàu lớp Borey khác – tàu Vladimir Monomakh sẽ gia nhập hạm đội vào giữa tháng 12, ông Budnichenko cho hay.

 

Quan chức trên thêm rằng, việc đưa vào biên chế cả hai tàu ngầm này sẽ phụ thuộc vào kết quả của vụ phóng thử tên lửa Bulava từ tàu Alexander Nevsky vào tháng 9 tới.

 

Tổng cộng 8 tàu ngầm lớp Borey sẽ được phát triển cho Hải quân Nga cho tới năm 2020. Hạm đội hải quân của Nga đã tiếp nhận con tàu lớp này đầu tiên – Yury Dolgoruky hồi tháng 1 vừa qua.

 

Sevmash cũng đang lên kế hoạch bàn giao tàu Severodvinsk – tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Yasen đầu tiên (NATO gọi là lớp Graney) trước cuối năm nay, ông Budnichenko tiết lộ thêm.

 

Được biết, con tàu này hiện đang trong quá trình thử nghiệm trên biển ở Biển Trắng. Nga cũng dự kiến sẽ chế tạo ít nhất 8 tàu ngầm lớp Yasen, nhằm thiết lập một hạm đội tấn công dưới nước chủ chốt cho Hải quân Nga.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc