Hải quân các nước thi nhau tập trận rầm rộ

10:44, 09/07/2013
|

(VnMedia) - 19 tàu chiến của Nga và Trung Quốc hôm qua (8/7) đã bắt đầu khởi động cuộc tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay theo miêu tả của Bắc Kinh. Trước đó một ngày, Hải quân Iran cũng khai hỏa một cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài 5 ngày.
 

 Ảnh minh họa


 Tàu chiến Trung Quốc đến tham gia tập trận chung với Nga


Nga, Trung hoàn thành ngày tập trận đầu tiên
 
Đội tàu hùng hậu của Hải quân Nga và Trung Quốc đã đổ về biển Nhật Bản để tham gia các cuộc diễn tập chung. Có tới 18 tàu nổi, trong đó có 4 tàu khu trục lớn mang tên lửa, hai tàu khu trục nhỏ mang tên lửa, cùng với một tàu ngầm, sẽ phô trương sức mạnh trong cuộc tập trận lần này.
 
Trong ngày đầu “ra quân”, các tàu chiến của Nga và Trung Quốc đã diễn tập màn triển khai quân và bảo vệ việc thả neo trên biển. Các tàu hải quân tham gia tập trận bắt đầu khởi hành từ cảng lúc khoảng 3h chiều qua theo giờ địa phương và hướng đến khu vực chỉ định. Đến 9h tối cùng ngày, hoạt động triển khai quân đã được hoàn tất.
 
Lực lượng Nga, Trung sau đó đã tổ chức việc bảo vệ thả neo. Lính thủy Trung Quốc được huấn luyện cách sử dụng hệ thống định vị dưới nước bằng âm và thiết lập các chốt theo dõi, ông Yang Junfei – Phó Chỉ huy Hạm đội Bắc Hải Trung Quốc cho biết.
 
Trong những ngày tiếp theo, hải quân hai nước Nga và Trung Quốc sẽ thực hiện các bài diễn tập đa dạng khác nhau gồm phòng không chung, tiếp tế hàng hải, hộ tống chung và giải cứu các con tàu bị bắt cóc. Trong ngày mai (10/7), hai bên sẽ thực hiện một chiến dịch tìm kiếm và giải cứu chung cùng với bài diễn tập sử dụng vũ khí thực sự trên biển và trong một cuộc diễu binh hàng hải.
 
Nhóm tàu Trung Quốc đã “đổ bộ” đến cảng Vladivostok ở vùng Viễn Đông Nga hồi cuối tuần trước. Hải quân Trung Quốc đã cử 4 tàu khu trục lớn, 2 tàu khu trục nhỏ và một tàu hỗ trợ đến tham gia cuộc tập trận với Nga. Trong khi đó, phía Nga cử 12 tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đến góp sức trong cuộc tập trận chung với Trung Quốc.
 
"Sự kiện này đánh dấu đợt triển khai lực lượng quân sự lớn nhất từ trước đến nay của Hải quân Trung Quốc trong một cuộc tập trận chung với nước ngoài”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc trước đó cho biết.
 
Trước khi bắt đầu thực hiện các cuộc diễn tập thực sự, hải quân Nga và Trung Quốc đã tiến hành các bước chuẩn bị đầy đủ và chi tiết đồng thời đã tổ chức một sự kiện mở.
 
Ngoài các tàu chiến, cuộc tập trận trên còn có sự tham gia của máy bay cánh cố định, trực thăng cất cánh từ tàu và hai đội lính đặc nhiệm.
 
Iran tập trận quy mô ở Biển Caspian
 
Song song với cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga và Trung Quốc ở biển Nhật Bản, Hải quân Iran mới đây cũng đã khai hỏa một cuộc tập trận kéo dài 5 ngày ở Biển Caspia, đài truyền hình Press TV dẫn lời một chỉ huy Iran cho biết.
 
Cuộc tập trận mang tên “An ninh Ổn định 92” được khai hỏa từ hôm Chủ nhật (7/7) ở vùng lãnh hải của Iran gần các thành phố cảng Astara, Noshahr và Bandar Anzali, Chỉ huy Hạm đội Phía Bắc Iran – ông  Khordad Hakimi cho hay.
 
Cuộc tập trận mới nhất được nhằm mục đích là để nâng cao tính sẵn sàng cho Lực lượng Hải quân của nước Cộng hòa Hồi giáo. Ngoài ra, theo ông Hakimi, cuộc tập trận cũng được thiết kế để bảo vệ các tuyến đường hàng hải, cung cấp an ninh cho các tàu thuyền thương mại và tàu chở dầu đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cảng biến và quân sự để đối phó với những mối đe dọa có thể xảy ra.
 
Chỉ huy Iran cho biết, cuộc tập trận hải quân lần này của họ sẽ phát đi thông điệp về hòa bình và tình hữu nghị cho các nước khác.
 
Năm 2009, Iran và Nga từng tiến hành một cuộc tập trận chung ở vùng Biển Caspian với sự tham gia của khoảng 30 con tàu. Tehran gần đây đã phái hai tàu chiến mang tên lửa do nước này tự chế tạo - Joshan (Lá chắn) và Paykan (Mũi tên), đến thành phố cảng Astrakhan của Nga, trong một động thái nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác thân thiết giữa Tehran và Moscow.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc