Dấu hiệu đột phá trong quan hệ liên Triều

06:55, 08/07/2013
|

(VnMedia) - Hôm nay (7/7), Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã đạt được nhất trí về nguyên tắc trong việc bình thường hóa hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong sau 16 tiếng đàm phán.

 

Seoul và Bình Nhưỡng đã nhất trí “khôi phục hoạt động” khu công nghiệp chung Kaesong nằm ở thị trấn biên giới Kaesong cũng như đồng ý tổ chức một cuộc đàm phán khác vào ngày 10/7 tới tại khu công nghiệp này nhằm thảo luận về các biện pháp bình thường hóa như ngăn chặn tái diễn việc đơnphương đóng cửa khu công nghiệp này.


Ảnh minh họa

 

Đó là nội dung của một bản tuyên bố chung giữa hai nước được đăng tải lên trang web của Bộ Thống nhất HànQuốc sau cuộc đàm phán.

   

Bên cạnh đó, cả hai bên cũng nhất trí cho phép các doanh nhân HànQuốc bắt đầu vào kiểm tra các nhà máy của họ trong khu công nghiệp từ ngày 10/7 và bảo trì cơ sở vật chất bên trong các nhà máy nhằm tránh hư hỏng và tổn thất trong mùa mưa.

 

Các công ty của Hàn Quốc cũng sẽ được phép đưa các sản phẩm đã hoàn thiện cũng như nguyên vật liệu ra khỏi khu công nghiệp.

 

Khu công nghiệp chung Kaesong, được xem là biểu tượng hợp tác duy nhất còn lại giữa hai miền Triều Tiên, hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ khi được thành lập vào năm 2004.

 

Bình Nhưỡng tuyên bố đóng cửa khu công nghiệp Kaesong từ tháng 4 vừa qua, đồng thời rút toàn bộ 53.000 công nhân ra khỏi khu công nghiệp này khi căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên lên tới đỉnh điểm. Hàn Quốc sau đó, vào ngày 26/4 cũng rút hết công nhân về nước sau khi Bình Nhưỡng từ chối đề nghị đàm phán của Seoul.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc