Đắm tàu chở 160 người vượt biên

18:01, 24/07/2013
|

(VnMedia) - Bốn người trong đó có 2 trẻ em đã thiệt mạng sau khi một con thuyền chở ít nhất 160 người vượt biên bị lật ở ngoài khơi bờ biển Tây Java, các quan chức Indonesia hôm nay (24/7) cho hay.

 

Giới chức Australia đã gửi báo động tới Lực lượng cứu hộ Indonesia vào chiều thứ Ba (23/7). Theo ước tính ban đầu, ngoài 4 người thiệt mạng, số người còn lại trên tàu đã may mắn được cứu sống.


 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.

 

Chiếc thuyền gặp nạn đã bị đắm trong vùng biển động thuộc làng chài Cidaun, phía tây đảo Java. Sau khi được cứu hộ, những người may mắn thoát chết đã được đưa lên tàu của cảnh sát và ngư dân địa phương. Theo ông Rochmali, Đội trưởng Đội Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia, cho tới nay, đội cứu hộ mới chỉ phát hiện và trục vớt xác của một trẻ nhỏ trong vụ đắm tàu.

 

Báo cáo từ chính quyền Australia cho biết những người vượt biển phần lớn là công dân Sri Lanka Iran . Con thuyền gặp nạn khi đang trên đường đưa người vượt biên sang Australia tị nạn.

 

Vụ tai nạn này xảy ra chưa đầy một tuần sau khi chính phủ Australia tuyên bố “đóng cửa” đối với những người tị nạn đến đất nước này nhằm đối phó với làn sóng thuyền nhân nhập cư trái phép vào Australia ngày càng gia tăng. Theo đó, tất cả những thuyền nhân đến Australia xin tị nạn đều sẽ bị đưa đến Papua New Guinea để thanh lọc và cho định cư ở đó.

 

Chính sách nhập cư và tị nạn là những vấn đề chính trị nóng bỏng ở Australia , đặc biệt là trong thời điểm cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong vài tuần nữa.

 

Chỉ trong năm 2013 này, hơn 15.000 người tị nạn bằng thuyền đã đến lãnh thổ Australia, châm ngòi cho tranh cãi quyết liệt trong chính phủ nước này về chính sách tị nạn và bảo vệ biên giới.

 

Hôm thứ Sáu tuần trước, Thủ tướng Australia -ông Kevin Rudd tuyên bố những biện pháp cứng rắn mới nhằm giảm đáng kể số thuyền tị nạn chấp nhận mạo hiểm trên biển Indonesia để tìm đến Australia.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc