Đàm phán đổ vỡ, Triều Tiên lại hăm dọa Hàn Quốc

09:46, 26/07/2013
|

(VnMedia) - Triều Tiên không thể không triển khai binh lính tới Kaesong nếu vòng đàm phán cấp chuyên viên với Hàn Quốc về việc nối lại hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong tiếp tục thất bại. Đó là tuyên bố vừa được trưởng đoàn đàm phán Bình Nhưỡng đưa ra hôm qua (25/7).
  
“Đàm phán đang có nguy cơ đổ vỡ. Nếu số phận của khu công nghiệp Kaesong sụp đổ theo cách này thì không thể không thiết lập một doanh trại quân đội (ở Kaesong) ”, ông Park Cholsu – trưởng đoàn đàm phán Triều tiên nói với giới phóng viên Hàn Quốc tại Kaesong.

Ảnh minh họa

Theo hãng thông tấn chính thức Hàn Quốc – Yonhap, ông Park đã bất ngờ xuất hiện tại phòng báo chí của Hàn Quốc tại Kaesong mà không hề thông báo trước đề đưa ra những bình luận trên. Bên cạnh đó, đoàn đại biểu của Triều Tiên còn phân phát cho cánh phóng viên Hàn Quốc các bản sao của một dự thảo thỏa thuận mà họ đề xuất tại các vòng đàm phán vừa qua với Seoul.
 
Đáp lại động thái trên của Bình Nhưỡng, Văn phòng người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã đưa ra một tuyên bố khẩn cho rằng tuyên bố của Triều Tiên về đàm phán thất bại là "hết sức đáng tiếc" đồng thời cảnh báo tuyên bố này có thể đẩy số phận khu công nghiệp Kaesong "đến bước ngoặt hệ trọng."
 
Trước đó, cũng trong ngày 25/7, vòng đàm phán thứ sáu cấp chuyên viên giữa Hàn Quốc và Triều Tiên về việc nối lại hoạt động khu công nghiệp chung Kaesong đã đổ vỡ mà không đạt được thỏa thuận nào.
 
Mỗi đoàn đàm phán gồm ba thành viên đã kết thúc vòng đàm phán vào lúc 17 giờ 20 phút (theo giờ địa phương) sau khi tổ chức hai phiên họp toàn thể và một cuộc đối thoại trưởng đoàn tại Kaesong. Tuy nhiên, hai bên đã không đạt được thỏa thuận nào cũng như chưa xác định được ngày diễn ra các cuộc đàm phán kế tiếp. Hàn Quốc và Triều Tiên cũng chưa thể thu hẹp bất đồng về việc liệu có nên thông qua các đảm bảo về pháp lý và hành chính nhằm ngăn chặn tái diễn việc Triều Tiên đơn phương đóng cửa khu công nghiệp chung, vốn là biểu tượng của quan hệ liên Triều này hay không.


Đan Khanh - (Theo Tân Hoa xã)

Ý kiến bạn đọc