Đẫm máu ở thủ đô Ai Cập, gần 500 thương vong

07:40, 09/07/2013
|

(VnMedia) - Ít nhất 51 người được thống kê là đã thiệt mạng và 435 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ đẫm máu nổ ra đêm hôm Chủ Nhật (7/7) ngay bên ngoài một trạm chỉ huy quân đội ở thủ đô Cairo. Đây được cho là nơi Tổng thống bị phế truất Mohammed Morsi đang bị giam giữ.

 

Nhiều lực lượng chính trị khác nhau của Ai Cập đã đưa ra những thông tin trái chiều về động cơ bùng nổ bạo lực. Con số người thương vong được Bộ Y tế Ai Cập đưa ra hôm qua (8/7).  


Ảnh minh họa

 

Đảng Công bằng và Tự do của ông Morsi, một nhánh của Phong trào Anh em Hồi giáo đã cáo buộc quân đội nước này nã súng vào những nhà hoạt động vô tội đang tổ chức một cuộc biểu tình ngồi hòa bình bên ngoài trụ sở của phe đối lập yêu cầu thả tự do cho tổng thống.

 
Tuy nhiên, quân đội cho biết trong một tuyên bố chính thức đăng tải trên tờ báo Al-Ahram rằng, binh lính của họ chỉ bắn các thành viên có vũ trang của “một tổ chức khủng bố” đang tìm cách tấn công tòa nhà.

 

Ông Morsi đã bị lực lượng vũ trang Ai Cập giam giữ từ khi ông bị phế truất hồi tuần trước.

 

Những người ủng hộ Phong trào Anh em Hồi giáo đã nhiều lần đe dọa sẽ giải thoát cho  ông bằng cách sử dụng vũ lực.

 

Cuộc khủng hoảng ở Ai Cập bùng phát vào ngày 30/6, đúng kỷ niệm một năm ngày nhậm chức của Tổng thống Morsi sau cuộc cách mạng lật đổ chế độ được phương Tây ủng hộ của Hosni Mubarak, khi lực lượng đối lập và những người ủng hộ ông Morsi đã tập trung biểu tình tại Quảng trường Giải phóng của Cairo.

Đến ngày 1/7, quân đội Ai Cập đã đưa ra tối hậu thư, yêu cầu Tổng thống Morsi phải có giải pháp cho tình hình khủng hoảng hiện nay của nước này trong vòng 48 giờ. Theo tối hậu thư trên, nếu tổng thống và các lãnh đạo đối lập không dàn xếp được kết quả “phù hợp ý dân” thì quân đội có trách nhiệm đề xuất một “lộ trình hòa bình”.

 

Tuy nhiên, 48 tiếng sau, tức là ngày 3/7, vì không nhận được hồi đáp của Tổng thống Morsi, quân đội Ai Cập đã tiến hành một cuộc đảo chính lật đổ ông này và giải thể hiến pháp trong một động thái nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị của Ai Cập.

 

Ngày 4/7, Chánh Tòa án Hiến pháp tối cao của Ai Cập, Adly Mansour, tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời của quốc gia Bắc Phi cho tới khi cuộc bầu cử tổng thống sớm được tổ chức.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc