Chính phủ lâm thời Ai Cập tuyên thệ nhậm chức

07:54, 17/07/2013
|

(VnMedia) - Chính phủ lâm thời của Ai Cập do Thủ tướng Hazen Beblawi đứng đầu hôm qua (16/7) đã tuyên thệ nhậm chức với một nội các không có bất cứ một đảng Hồi giáo nào.

 

Theo đó, Phó Thủ tướng thứ nhất của ông Beblawi sẽ là ông Abdel-Fattah el- Sisi. Ông al-Sisi từng là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời ông Morsi nhưng cũng đồng thời là người đã lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập.


Ảnh minh họa

   

Ông Ziad Bahaa-Eddin, người từng giữ chức bộ trưởng các vấn đề quốc tế và ông Hossam Eissa – Bộ trưởng bộ giáo dục Ai Cập cũng sẽ là hai phó thủ tướng của ông Beblawi.

 

Bên cạnh đó, nội các lâm thời của Ai Cập còn bao gồm 3 nữ bộ trưởng: bà Maha Zein el-Aabdeen – Bộ trưởng Dân số và Y tế, bà Laylah Rashid Exander – Bộ trưởng Môi trường và bà Doriah Sharaf el-Din – Bộ trưởng Bộ Văn hóa. Nội các lần này không có bộ trưởng giao thông vận tải.

 

Bộ kế hoạch và các vấn đề quốc té cũng được chia ra làm hai bộ riêng lẻ, trong đó, ông Ziad Bahaa-Eddin sẽ là Bộ trưởng Bộ Hợp tác Quốc tế, ông Ashraf el-Arabi sẽ là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch.

 

Ít nhất 5 bộ trưởng từ nội các cũ vẫn được giữ nguyên chức vị, trong đó có bộ trưởng du lịch, nội vụ, điện lực, quốc phòng và truyền thông.

 

Tuy nhiên, nội các mới không có nhân vật nào từ các đảng Hồi giáo, do tổ chức Anh em Hồi giáo trước đó đã bác bỏ tính hợp pháp của chính phủ hiện nay.

 

Lễ nhậm chức của nội các lâm thời Ai Cập đã diễn ra đúng hai tuần sau khi Tổng thống Morsi bị phế truất và trong bối cảnh làn sóng bạo lực tại Ai Cập vẫn đang tiếp diễn, đặc biệt tại thủ đô Cairo.


Đan Khanh - (Theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc