Chiến binh nước ngoài ồ ạt tràn vào Syria

19:06, 15/07/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng Taliban ở Pakistan đã thiết lập một loạt căn cứ ở Syria đồng thời phái hàng trăm chiến binh đến chiến đấu bên cạnh phe nổi dậy trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Bashar al-Assad. Đây là một chiến lược của Taliban nhằm củng cố mối quan hệ với giới thủ lĩnh chủ chốt Al-Qaeda. Thông tin này được các chiến binh Taliban tiết lộ ngày hôm qua (14/7).
 

 Ảnh minh họa

 Cuộc chiến ở đất nước Syria kéo dài hơn 2 năm qua mà không có dấu hiệu kết thúc. Thay vào đó, nó trở nên ngày một ác liệt và đẫm máu hơn. Đến nay, đã có hơn 100.000 người thiệt mạng vì các cuộc giao tranh giữa quân của ông Assad với phe nổi dậy.


Hơn hai năm kể từ khi cuộc nổi dậy chống Tổng thống Assad bùng lên, Syra đã trở thành một “thỏi nam châm” thu hút các chiến binh nước ngoài theo dòng Sunni đổ xô đến đất nước Trung Đông để tham gia cái mà họ gọi là một cuộc thành chiến chống lại những “kẻ đàn áp người Shiite”.
 
Hoạt động bên cạnh các nhóm chiến binh như Mặt trận al-Nusra Front (một nhóm bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố), những chiến binh nước ngoài theo dòng Sunni chủ yếu đến từ các nước bên cạnh như Libya hay Tunisia – hai nước cũng có những cuộc xung đột tương tự do kết quả của cuộc Cách mạng Mùa xuân Ả-rập.
 
Ngày hôm qua, giới tướng lĩnh Taliban ở Pakistan cho biết, họ đã quyết định tham gia vào sự nghiệp của phe nổi dậy Syria, nói rằng hàng trăm chiến binh của họ đã đến Syria để tham gia chiến đấu bên cạnh các “bạn bè của Mujahedeen”. Mujahedeen là từ chỉ các chiến binh Hồi giáo.
 
“Khi những người anh em cần sự giúp đỡ của chúng tôi, chúng tôi đã gửi hàng trăm chiến binh đến chiến đấu bên cạnh các bạn bè Ả-rập của chúng tôi”, một chỉ huy cấp cao của Taliban cho Reuters biết. Theo lời vị chỉ huy này, nhóm chiến binh của ông sẽ sớm tung ra một loạt đoạn băng video về cái mà ông này miêu tả là chiến thắng của họ ở Syria.
 
Thông báo của Taliban đã làm phức tạp thêm bức tranh trên chiến trường Syria – nơi không chỉ chứng kiến cuộc chiến thảm khốc giữa quân chính phủ và phe nổi dậy mà cả cuộc đấu tranh huynh đệ tương tàn trong nội bộ phe nổi dậy - giữa Quân đội Syria Tự do và các chiến binh Hồi giáo. Các chiến binh Hồi giáo là một lực lượng tuy nhỏ nhưng chiến đấu hiệu quả và kiểm soát hầu hết những khu vực mà phe nổi dậy Syria chiếm được ở phía bắc Syria. Căng thẳng đã bùng lên hồi cuối tuần trước khi một nhóm chiến binh có liên quan đến al-Qaeda ám sát một trong những tướng lĩnh hàng đầu của Quân đội Syria Tự do sau một cuộc tranh chấp ở thành phố cảng Latakia.
 
Việc Taliban tuyên bố phái hàng trăm chiến binh đến chiến đấu cùng phe nổi dậy Syria cũng diễn ra vào thời điểm lực lượng trung thành với Tổng thống Assad đang liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường nhờ vào sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ các chiến binh Shiite đến từ nhóm Hezbollah và Iran.
 
Một chỉ huy Taliban giấu tên khác của Taliban cho hay, quyết định hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria của họ được đưa ra theo yêu cầu của “các bạn bè Ả-rập”.
 
“Kể từ khi những người anh em Ả-rập đến đây giúp đỡ cho chúng tôi, chúng tôi đã tự hứa sẽ giúp đỡ họ ở những nước khác và đó là điều chúng tôi đang làm ở Syria. Chúng tôi đã thiết lập các căn cứ ở Syria. Một số người của chúng tôi đã đến Syria và trở về sau một thời gian chiến đấu ở đó”, vị chỉ huy trên cho biết thêm.
 
Được biết đến dưới cái tên Tehreek-e-Taliban, lực lượng Taliban ở Pakistan hoạt động chủ yếu dọc khu vực biên giới với Afghanistan. Đây là sào huyệt lâu đời của các chiến binh Hồi giáo, trong đó có Taliban và các đồng minh al-Qaeda của họ.
 
Lực lượng Taliban ở Pakistan có liên hệ với các đối tác ở Afghanistan và họ chủ yếu chiến đấu với mục tiêu lật đổ chính phủ của Pakistan nhằm thiết lập chế độ đạo Hồi trên toàn đất nước. Lực lượng Taliban ở Pakistan có mối quan hệ gắn bó thân thiết và chặt chẽ với al-Qaeda cũng như các nhóm chiến binh khác.
 
Quân Assad tiếp tục đà chiến thắng
 
Giao tranh ác liệt đã nổ ra giữa quân đội trung thành với Tổng thống Assad và phe nổi dậy Syria ở ngay ngoài rìa thủ đô Damascus trong ngày hôm qua. Đây là nơi chính phủ đang đẩy mạnh một chiến dịch tấn công nhằm chiếm lại các quận then chốt đã rơi vào tay phe nổi dậy trong nhiều tháng qua.
 
Trong 3 tháng gần đây, quân đội Syria đang liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường, giành lại được nhiều khu vực lãnh thổ đã mất vào tay phe nổi dậy trước đó, đồng thời củng cố được vị thế ở những khu vực tranh chấp, đặc biệt là những vùng ven ngoại ô xung quanh thủ đô Damascus – thành trì chính của ông Assad. Hai trong số những quận chứng kiến các cuộc giao tranh, giành giật ác liệt nhất giữa quân chính phủ và phe nổi dậy là Jobar và Qaboun. Từ hai quận này, các chiến binh nổi dậy thường xuyên nã đạn súng cối vào trung tâm của thủ đô.
 
Một quan chức chính phủ Syria cho biết, lực lượng trung thành với ông Assad đã tái chiếm được 60% quận Jobar, ngay phía nam Qaboun, và đang nỗ lực đánh chiếm phần còn lại. Thông tin này đã được vị quan chức giấu tên cung cấp cho các phóng viên hôm Chủ nhật (14/7).
 
Tuy nhiên, một phóng viên AP cho biết, ông đã nhìn thấy sự phá hủy nặng nề ở khu vực xảy ra giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy. Một loạt nhà máy bị san phẳng và khắp nơi người ta thấy chi chít những lỗ thủng trên tường.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc