Bí mật dự án tàu ngầm Nga - Ý

06:28, 09/07/2013
|

(VnMedia) - Nga và Italia đã quyết định sẽ tối ưu hóa dự án phát triển tàu ngầm diesel thế hệ mới, Cục thiết kế Hải quân Nga cuối tuần qua cho hay.

 

Tàu ngầm diesel 1000 tấn – S-1000 là dự án chung giữa tập đoàn chế tạo tàu ngầm Rubin của Nga và Fincantier của Italia. Dự án này được khởi động từ năm 2004. Nga và Italia đã trình làng mô hình thiết kế tàu ngầm S-1000 tại một triển lãm vũ khí quốc tế ở Pháp hồi tháng 10/2006.


Ảnh minh họa

 

Tàu ngầm này nguyên gốc được thiết kế cho các loại vũ khí chống tàu chiến, chống tàu ngầm, và các nhiệm vụ do thám. Nó dài 56,2 mét, có tốc độ tối đa là khoảng 14 hải lý.

 
Tuy nhiên, theo ông Baranov - Phó phòng Thiết kế của Tập đoàn Rubin cho biết,  về bề ngoài con tàu sẽ được giữ nguyên như thiết kế nhưng sẽ có thể có một số thay đổi về “nội thất”.

Ông đồng thời thêm rằng các khu vực mục tiêu bán loại tàu ngầm này vẫn sẽ là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông.

   

Về lý do thay đổi thiết kế con tàu, ông Baranov cho biết, các tàu ngầm cỡ nhỏ như vậy đang được tiêu thụ rất mạnh nên đã xuất hiện các thiết kế “trên giấy” khác cạnh tranh với S-1000, bởi vậy, nó cần có sự thay đổi để thu hút được khách hàng.

 

“S-1000 ở cấu hình chúng tôi đang đưa ra không gây sự chú ý thật sự từ khách hàng vì nhiều lý do. Chúng tôi đã đặt ra nhiệm vụ tiến hành phân tích một cách hệ thống các thông tin thu được và đề xuất phương án hiện đại hóa thiết kế S-1000 để nó được định hướng vào những quốc gia đang cần có hạm đội tàu ngầm”, ông Baranov nói.

   

Dự án S-1000 đang được tiến hành trong khuôn khổ ủy ban hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Italia. Phương án hiện đại hóa S-1000 sẽ được Nga và Italia xác định xong trong năm nay và sẽ thảo luận trong cuộc gặp tới của nhóm công tác vào mùa xuân năm 2014.

 

Tàu ngầm thông thường S-1000 được thiết kế để sử dụng trong điều kiện nhiệt đới, nhiều đảo, chủ yếu ở vùng nước nông. Thiết kế cơ sở của tàu ngầm có sử dụng các thiết bị sản xuất loạt của Italia, Nga và châu Âu, nhưng không được trang bị tên lửa và động cơ không cần không khí.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc