Bạo lực gia tăng, lãnh đạo lâm thời Ai Cập kêu gọi hòa giải

11:37, 23/07/2013
|

(VnMedia)Trong bối cảnh các cuộc đụng độ giữa phe nổi dậy và phe ủng hộ Tổng thống bị phế truất của Ai Cập – Mohamed Morsi vẫn diễn ra ác liệt, lãnh đạo lâm thời của nước này đã lên tiếng kêu gọi sự hòa giải dân tộc để bắt đầu một sự khởi đầu mới cho tương lai của đất nước.

 
Ông Mohamed Sultan – người đứng đầu Vụ Khẩn cấp Ai Cập nói với Tân Hoa Xã rằng: “Tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, một người đã thiệt mạng và 26 người khác bị thương trong các cuộc xung đột”.

 

 Ảnh minh họa
 

Lực lượng an ninh đã phải triển khai xe bọc thép và binh lính tới các khu vực xung quanh Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Cairo để ngăn chặn những người biểu tình ủng hộ ông Morsi tiến vào Đại sứ quán. Họ cũng phun vòi rồng để giải tán đám đông.

   

Ở Qalyubiya, gần thủ đô Cairo, hai người cũng đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ ngay sau khi những người trung thành với ông Morsi phong tỏa những tuyến đường chính ở đây, cảnh sát trưởng của thành phố Qalyubiya – ông Mahmoud Yousri cho hay.

 

Giữa lúc tình hình bạo lực đang ngày một xấu đi, Thủ tướng lâm thời Ai Cập Hazem el-Beblawi nhấn mạnh sự cấp thiết của việc đạt được nhất trí và đồng thuận trong bối cảnh đất nước bị chia rẽ sâu sắc.

 

Ông cho rằng, Ai Cập đang trong giai đoạn xung đột và đối đầu sau khi phe Hồi giáo bị lật đổ. Trong bối cảnh này, đồng thuận là điều quan trọng và cần thiết nhất.

 
Trong một diễn biến liên quan khác, Tổng thống lâm thời Ai Cập Adli Mansour đã ký sắc lệnh thành lập Ủy ban Pháp lý để sửa đổi Hiến pháp. Ủy ban này có một tháng (từ ngày 21/7) để hoàn tất các đề xuất sửa đổi bản Hiến pháp năm 2012 vừa bị quân đội đình chỉ. Trước đó, ngày 21/7, chính phủ lâm thời Ai Cập đã họp phiên đầu tiên, thảo luận tập trung vào các vấn đề kinh tế và an ninh. Chính phủ đã phải trì hoãn họp nhiều ngày qua, tạo điều kiện để các bộ trưởng xem xét đề xuất những vấn đề ưu tiên.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc