Vũ khí mới cho phe nổi dậy Syria khiến tình hình phức tạp

09:28, 25/06/2013
|

(VnMedia) - Các quốc gia Ả-Rập và phương Tây trong nhóm Những Người bạn của Syria hôm qua (22/6) đã nhất trí cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria đang chiến đấu nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar Assad.

 

Quyết định trên được đưa ra hôm qua tại hội nghị của nhóm được  gọi là "Những Người bạn của Syria," diễn ra ở thủ đô Doha (Qatar) với sự tham dự của ngoại trưởng 11 nước phương Tây và Arập ủng hộ lực lượng đối lập tại Syria, bao gồm Mỹ, Pháp, Đức, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Anh, Italy, Jordan, Qatar và Arập Xêút.


Ảnh minh họa
11 quốc gia cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy.

 

Bộ trưởng của 11 quốc gia trên đã nhất trí “cung cấp khẩn cấp tất cả các nhiên liệu và thiệt bị cần thiết cho phe nổi dậy để chiến đấu dưới mặt đất”, một tuyên bố được đưa ra sau hội nghị cho hay.

 

Thủ tướng Qatar – ông Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani cho biết, “Cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy có lẽ là con đường duy nhất để đạt được hòa bình trong trường hợp của Syria ”.

 

Được biết, mỗi quốc gia tham gia nhóm “Những người Bạn của Syria” sẽ chuyển gia sẽ cung cấp những loại vũ khí cần thiết và hỗ trợ phe nổi dậy một cách độc lập, tuy nhiên mọi viện trợ về quân sự sẽ được chuyển qua Hội đồng quân sự tối cao thuộc lực lượng đối lập Syria.

 

Ngoại trưởng Mỹ - John Kerry cũng là một trong những bộ trưởng tham gia hội nghị lần này.

 

Phát biểu tại cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng các nước ủng hộ pheđối lập Syria sẽ tăng cường viện trợ trong nỗ lực nhằm chấm dứt "sự mất cân bằng" trên chiến trường Syria, nơi lực lượng của Tổng thống Assad đang chiếm ưu thế. Tuy vậy, ông Kerry cho biết, Mỹ vẫn theo đuổi kế hoạch hòa bình bao gồm đàm phán hòa bình tại Geneva (Thụy Sĩ) vào tháng 9 tới và một chính phủ chuyển tiếp do cả Tổng thống Assad và phe đối lập lựa chọn.

 

Ông nói: “Chúng tôi không theo đuổi giải pháp quân sự. Cả hai bên cần hòa giải. Cả hai bên nên tới bàn đàm phán”.

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng kêu gọi lực lượng bên ngoài ngừng can thiệp vào cuộc xung đột ở Syria , đặc biệt là Iran và Hezbollah – nhóm chiến binh của Li-băng.

 

Lực lượng nổi dậy của Syria hôm 21/6 cho biết, họ đã bắt đầu nhận được một số loại vũ khí đầu tiên, nhưng không nói rõ đó là những loại vũ khí gì. Trước đó, họ đã yêu cầu được cung cấp tên lửa cho các hệ thống phòng không xách tay, tên lửa chống xe bọc thép, áo giáp, mặt nạ khí.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc