Triều Tiên qua mặt Hàn Quốc đàm phán với Mỹ?

19:00, 16/06/2013
|

(VnMedia) - Hôm nay (16/6), CHDCND Triều Tiên vừa bất ngờ đưa ra đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán an ninh khu vực cấp cao với Mỹ, sau thất bại gần đây trong nỗ lực nối lại đàm phán trực tiếp với Hàn Quốc.

 

Thông tin trên vừa được hãng thông tấn chính thức Yonhap của Hàn Quốc đưa ra cùng ngày.

   

Yonhap trích dẫn lời một tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên cho hay: “Chúng tôi đề xuất đàm phán cấp cao giữa chính phủ Mỹ và Triều Tiên nhằm xoa dịu căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, và thiết lập an ninh và hòa bình khu vực”.


Ảnh minh họa

 

Động thái trên được đưa ra 5 ngày sau khi vòng đàm phán theo dự kiến giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc sụp đổ vì Bình Nhưỡng “phật ý” về việc Seoul cử trưởng đoàn đàm phán không ngang cấp với trưởng đoàn đàm phán của Triều Tiên.

 

Hai quốc gia trên Bán đảo Triều Tiên đã đồng ý tổ chức cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên giữa hai bên trong vòng 6 năm qua trong tuần này, tuy nhiên, cuộc đàm phán này đã bất ngờ bị hủy bỏ sau khi Bình Nhưỡng phật ý về thông báo mà Seoul đưa ra, nói rằng trưởng đoàn đàm phán của họ sẽ là một thứ trưởng, trong khi, phía Bình Nhưỡng lại yêu cầu Seoul phải cử đại diện là bộ trưởng bộ thống nhất để đối thoại. Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố họ sẽ không bao giờ cử Thư ký Ủy ban Trung ương Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên tới tham gia đàm phán.

 

Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc lại cáo buộc chính Triều Tiên mới là bên gây rào cản khiến đàm phán bị huỷ bỏ.

 
Cơ quan này chỉ ra rằng, trong khi Triều Tiên khước từ chỉ định trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc thì phía Seoul khônghề có động thái tương tự với Bình Nhưỡng.

 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng thêm rằng, nếu phía Triều Tiên muốn cải thiện quan hệ liên Triều, thì Bình Nhưỡng cần tỏ thái độ chân thành và tôn trọng bên còn lại.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc