Tranh chấp trên biển: Đã có bước đột phá?

09:47, 17/06/2013
|

(VnMedia) - Sau khi xảy ra sự kiện một ngư dân bị bắn chết và hơn một tháng căng thẳng với những hoạt động ngoại giao dồn dập, Philippines và Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bất ngờ đạt được sự nhất trí về việc tránh bạo lực trong khi thực thi các quyền lãnh thổ ở eo biển giữa hai bên. Đây chính là sự khởi động cho quá trình hàn gắn mối quan hệ song phương giữa Philippines và VLT Đài Loan.
 

 Ảnh minh họa

 (Ảnh minh họa)


Bạo lực đã đẩy Philippines và VLT Đài Loan từ mối quan hệ đồng minh hữu nghị biến thành sự đối đầu căng thẳng sau sự kiện ngày 9/5. Khi đó, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines đã bắn chết một ngư dân của VLT Đài Loan ở khu vực tranh chấp thuộc Eo biển Luzon rộng 250km. Ngay sau vụ việc này, Đài Loan đã trả đũa bằng việc “tung” ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Manila, trong đó có việc cấm nhập khẩu lao động từ Philippines.
 
Thỏa thuận không bạo lực trên được Philippines và VLT Đài Loan nhất trí hôm thứ Sáu vừa rồi (14/6). Đây là câu trả lời cho một trong những yêu cầu đòi Philippines chuộc lỗi của phía VLT Đài Loan. Hai bên đã hoàn thành cuộc điều tra về vụ Lực lượng Bảo vệ Philippines bắn chết ngư dân 65 tuổi của VLT Đài Loan mà không có bất ngờ gì nảy sinh.
 
“Một trong những yêu cầu trong quá trình đẩy nhanh các cuộc đàm phán về vấn đề ngư nghiệp là tìm cách ngăn chặn những tình huống tương tự tái diễn”, Bộ Ngoại giao VLT Đài Loan cho biết trong một tuyên bố. 
 
Đài Loan cuối cùng cũng đã muốn ngồi vào bàn đàm phán với Philippines để tìm cách tháo gỡ mâu thuẫn giữa hai bên ở khu vực tranh chấp. Đài Loan muốn cùng Philippines tìm kiếm biện pháp lâu dài trong việc sử dụng chung eo biển có nguồn cá dồi dào này.
 
Nhà lãnh đạo VLT Đài Loan Mã Anh Cửu đã tạo được tiếng vang trong nước nhờ đạt được thỏa thuận với Philippines trong đó cho phép tàu thuyền của vùng lãnh thổ này đi lại tự do ở khu vực Eo biển Luzon mà không sợ gặp phải nguy cơ gì. Đây là một cú huých lớn cho ông Mã Anh Cửu sau khi tỉ lệ ủng hộ ông này đang ở mức thấp khoảng 20% do ông bị chỉ trích là phản ứng “yếu ớt” với các chính phủ nước ngoài.
 
Việc VLT Đài Loan hàn gắn quan hệ với Philippines chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh không vui. Trước đó, hồi tháng 4, Trung Quốc từng rất bực bội trước việc Nhật Bản và VLT Đài Loan ký một thỏa thuận đánh bắt cá ở khu vực lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Quần đảo này là trung tâm của cuộc tranh chấp ngày một căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo.
 
Tokyo đã nhất trí với Đài Loan để cho các thuyền đánh cá của lãnh thổ này hoạt động trong một phần của Vùng Đặc quyền Kinh tế của Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Quần đảo này đang nằm trong sự kiểm soát của Nhật Bản, nhưng bị tranh chấp bởi cả Trung Quốc và VLT Đài Loan.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc