Sức khỏe của ông Nelson Mandela đang “nguy kịch”

08:05, 24/06/2013
|

(VnMedia) - Sức khỏe của ông Nelson Mandel - cựu Tổng thống Nam Phi và là vị anh hùng lừng danh của đất nước, đang ở trong tình trạng hết sức “nguy kịch”, Tổng thống Nam Phi hôm qua (23/6) đã thông báo như vậy.
 

 Ảnh minh họa

 Cựu Tổng thống Nam Phi Mandela.


Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã đến thăm ông Mandela tại bệnh viện và được các bác sĩ thông báo về tình hình sức khỏe của ông này. Đội ngũ bác sĩ điều trị cho cựu Tổng thống vĩ đại của Nam Phi cho biết, sức khỏe của ông Mandela đã ở trong tình trạng nguy kịch suốt hơn 24 giờ qua, phát ngôn viên của Tổng thống Zuma – ông Mac Maharaj cho hay.
 
"Các bác sĩ đang làm tất cả những gì có thể để cải thiện tình hình sức khỏe của ông Mandela cũng như để đảm bảo rằng ông ấy được chăm sóc tốt và luôn cảm thấy thoải mái. Ông ấy đang được chăm sóc và chữa trị bởi những bác sĩ giỏi”, ông Zuma cho biết. Vị Tổng thống Nam Phi kêu gọi người dân trong nước và thế giới hãy cầu nguyện cho ông Mandela.
 
Ông Mandela đã nhập viện ở Pretoria từ hôm 8/6 vì bệnh viêm phổi nghiêm trọng. Sức khỏe của vị cựu Tổng thống Nam Phi 94 tuổi đã bắt đầu yếu đi nhiều trong những năm qua và ông đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi Nam Phi tổ chức World Cup năm 2010.
 
Anh hùng vĩ đại chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc của Nam Phi gần đây đã thường xuyên phải ra vào bệnh viện. Lịch sử các căn bệnh liên quan đến phổi của ông bắt nguồn từ ngày ông còn là tù nhân chính trị ở Đảo Robben.
 
Được xem là người cha sáng lập ra nền dân chủ Nam Phi, ông Mandela đã trở thành một hình tượng của thế giới khi ông trải qua 27 năm trong nhà tù trong cuộc chiến chống chủ nghĩa apartheid trong nước.
 
Năm 1993, ông Mandela và Tổng thống Nam Phi khi đó là F.W. de Klerk đã được vinh dự nhận giải Nobel Hòa bình.
 
Nhà lãnh đạo biểu tượng Mandela đã được bầu chọn là Tổng thống da đen đầu tiên của đất nước Nam Phi một năm sau đó. Ông Mandela đã phục vụ chỉ một nhiệm kỳ như lời cam kết của ông này.
 
Thậm chí kể cả khi ông Mandela đã rời xa sân khấu chính trị, ông vẫn là một nhân vận nổi tiếng của đất nước Nam Phi. Người dân coi ông là vị anh hùng của nền dân chủ đất nước. Năm ngoái, Nam Phi đã phát hành đợt tiền giấy mới có in hình ông Mandale đang mỉm cười ở mặt trước.
 
Ảnh hưởng của cựu Tổng thống Mandela đã vượt xa ra khỏi biên giới Nam Phi. Sau khi rút khỏi chính trường, ông Mandela vẫn đóng vai trò trung gian trong các cuộc xung đột ở Châu Phi và Trung Đông.
 
Trước tin tình hình sức khỏe không tốt của ông Mandela, nhiều người trên khắp thế giới đã bày tỏ sự lo lắng và chia sẻ.
 
"Chúng tôi nhận được những tin tức mới nhất về sức khỏa của cựu Tổng thống Mandela từ chính phủ Nam Phi và được biết ông đang nguy kịch. Tôi luôn cầu nguyện cho ông ấy, gia đình ông ấy và nhân dân Nam Phi”, bà Caitlin Hayden, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết trong một tuyên bố.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc