Sợ sa lầy, Mỹ không vội tham chiến ở Syria

09:47, 17/06/2013
|

(VnMedia) - Mỹ sẽ không vội tham chiến ở Syria như trước kia đã từng làm ở khu vực này, ông Denis McDonough - Chánh văn phòng Nhà Trắng hôm qua (16/6) cho hay.

 

“Cần phải nhận thức rất rõ về những gì thuộc về lợi ích của chúng ta và kết quả nào tốt nhất cũng như cái giá mà chúng ta sẽ phải trả khi hành động”, ông McDonough cho biết trong một chương trình truyền hình của đài CBS.


Ảnh minh họa

 

“Trước đây, chúng ta đã vội vàng lao vào cuộc chiến trong khu vực này, nên giờ sẽ không tiếp tục làm điều đó ở đây”, ông nói thêm, đề cập tới cuộc chiến tranh xâm lược Iraq tháng 3/2003 do Tổng thống Mỹ thời đó là George W.Bush chỉ đạo với cái cớ là Baghdad sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt nhưng dường như đó là một sai lầm.

 

Chính quyền Obama vẫn luôn đặt mọi lựa chọn trên bàn để giải quyết cuộc khủng hoảng đẫm máu ở Syria, khi mà Mỹ hồi tuần trước vừa đưa ra kết luận cho rằng chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học, trong đó có chấn gây hại thần kinh sarin để chống lại lực lượng nổi dậy.

 

Tổng thống Barack Obama gọi việc sử dụng vũ khí hóa học là “lằn ranh đỏ” có thể “châm ngòi” cho sự can thiệp sâu hơn của Mỹ vào cuộc xung đột ở Syria . Chính quyền của ông hiện cũng đang tăng cường hỗ trợ cho phenổi dậy, trong đó có viện trợ quân sự cho lực lượng này.

Syria vẫn vướng vào cuộc nội chiến đẫm máu giữa chính phủ Syria và phe nổi dậy, lực lượng muốn Tổng thống Assad phải từ bỏ quyền lực trong suốt hơn 2 năm qua  mà chưa có khả năng tháo gỡ.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 13/6, Cao ủy Liên Hiệp Quốc phụ trách về nhân quyền, bà Navanethem Pillay (còn gọi là Navi Pillay) cho biết, con số người thiệt mạng trong các cuộc xung đột ở Syria tính từ khi bắt đầu vào 3/2011 tới nay đã lên tới 93.000.

Theo bà Pillay, đây chỉ là con số ước tính, còn thực tế có thể cao hơn nhiều. Mức độ bạo lực ở Syria thực sự gây shock. Kể từ tháng 7/2012, trung bình mỗi tháng có khoảng 5.000 người thiệt mạng và tính đến tháng 12/2012, các cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng đã có 27.000 người.

Các trường hợp tử vong tập trung nhiều nhất ở các khu vực như thủ đô Damascus (17.800 người), Aleppo (11.900 người) và Idlib (10.300 người). Tiếp đó là Daraa (8.600 người), Hama (6.400 người) và Deir ez-Zor (5.700 người). Trong số này có 82,6% là đàn ông, ngoài ra là hơn 1.700 trẻ em có độ tuổi dưới 10.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc