Siêu tên lửa Nga 1 phút diệt 2 mục tiêu

07:12, 30/06/2013
|

(VnMedia) - Toàn bộ các lữ đoàn tên lửa trong Lực lượng Lục quân Nga sẽ được trang bị những hệ thống tên lửa đạn đạo tàng hình vô đối Iskander-M vào năm 2018. Đây là loại tên lửa có thể tiêu diệt hai mục tiêu cùng lúc trong vòng 1 phút ở tầm bắn lên tới 280km, Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm 28/6 cho biết.
 

 Ảnh minh họa

 (Ảnh minh họa)


Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, một lữ đoàn tên lửa ở khu vực Astrakhan, phía nam nước Nga, hôm qua đã nhận được một tổ hợp tên lửa tối tân Iskander-M – tên lửa “không có đối thủ trên thế giới xét về các đặc điểm chiến thuật”.
 
Tổ hợp tên lửa Iskander đã được chuyển đến lữ đoàn tên lửa nói trên theo bộ hoàn chỉnh chứ không phải là “từng phần” như được làm trước đây, ông Shoigu cho hay. Vị quan chức quân sự này nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc bảo đảm các tiêu chuẩn cao về đào tạo nhân lực cũng như xây dựng cơ sở hạt tầng mới để tên lửa Iskander có thể hoạt động hiệu quả.
 
Tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander được thiết kế để phá hủy các loại vũ khí, khí tài, trung tâm thông tin - chỉ huy, máy bay chiến đấu đỗ tại sân bay, các trận địa phòng không và phòng thủ tên lửa, cũng như các mục tiêu trọng yếu khác của đối phương ở mọi thời điểm và trong mọi điều kiện khí hậu thời tiết.
 
Tên lửa Iskander có khả năng tự hành tàng hình. Kỹ thuật tàng hình áp dụng ở Iskander là kỹ thuật plasma. Nó tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar của đối phương bị mất khả năng phát hiện và đáp trả.
 
Tên lửa Iskander còn được lắp hệ thống điều khiển đặc biệt nên có thể hoạt động rất cơ động và linh hoạt. Vì thế, hệ thống phòng không của đối phương rất khó đánh chặn, thậm chí theo nhiều chuyên gia thì đây là hệ thống tên lửa "vô đối", không thể đánh chặn.
 
Loại tên lửa đạn đạo ưu việt nói trên có thể phóng với tốc độ siêu âm hơn 2km trên giây (Mach 6-7 – tức là 6 hoặc 7 lần so với tốc độ âm thanh) và tầm bắn lên tới gần 500km. Iskander có khả năng bắn trúng và phá hủy chính xác các mục tiêu có đầu đạn lên tới gần 700kg. Với những tính năng trên, tên lửa Iskander của Nga được ví là ác mộng đối với bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào.
 
Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự Mỹ, chỉ cần vài tổ hợp tên lửa Iskander cũng có khả năng thay đổi cán cân lực lượng trong bất kỳ cuộc xung đột khu vực nào. Hiện nay, tổ hợp tên lửa Iskander đã được xuất khẩu sang nhiều nước, trong đó có các nước Trung Đông. Mỹ đang lo sợ các nước được coi là “kẻ thù bất trị” của họ sẽ có trong tay loại tên lửa tàng hình “vô đối” này.
 
Hồi năm 2011, Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev đã từng thông báo kế hoạch triển khai một loạt tổ hợp tên lửa Iskander ở khu vực Kaliningrad nhằm đối phó với mối đe dọa từ hệ thống lá chắn tên lửa mà Mỹ định dựng lên ở một số nước Đông Âu.

NATO và Mỹ khẳng định, hệ thống phòng thủ tên lửa của họ chỉ nhằm để bảo vệ các nước thành viên NATO khỏi những cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra từ phía Triều Tiên và Iran. Tuy nhiên, Moscow không tin điều này. Moscow muốn Washington đảm bảo bằng văn bản pháp lý rằng hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ ở Châu Âu không nhằm vào Nga nhưng Washington từ chối yêu cầu này. Chính vì lẽ đó, Nga nhiều lần cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc