Quân tinh nhuệ Iran vào Syria bảo vệ ông Assad

09:53, 17/06/2013
|

(VnMedia) - Iran được cho là đang chuẩn bị đưa 4.000 quân tinh nhuệ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào chiến trường Syria để bảo vệ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Trong khi đó, Mỹ cũng đang cấp tập trang bị vũ khí cho phe nổi dậy Syria để lực lượng này lật đổ ông Assad.
 

 Ảnh minh họa

 Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran


Các nguồn tin có liên quan mật thiết đến giới an ninh ở Iran hôm qua (16/6) đã tiết lộ với tờ The Independent rằng, nước Cộng hòa Hồi giáo quyết định đưa 4.000 quân vào Syria để giúp đồng minh Assad chiến đấu chống lại phe nổi dậy. Quyết định này được Tehran đưa ra trước cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra.
 
Tờ The Independent dẫn các nguồn tin từ Iran cho biết, nước Cộng hòa Hồi giáo – đồng minh chiến lược của Syria, “đã đề xuất mở mặt trận mới chống Israel ở Cao nguyên Golan” như một phần của nỗ lực bảo vệ chính quyền của Tổng thống Assad.
 
Tờ báo của Anh cho rằng, Iran hiện giờ đã “cam kết trọn vẹn với việc bảo vệ chính quyền của ông Assad”.
 
Trong cuộc nội chiến kéo dài suốt hơn 2 năm qua ở đất nước Syria, Tổng thống Assad luôn nhận được sự giúp đỡ vững chắc và nhất quán của hai đồng minh thân thiết hàng đầu là Iran và lực lượng Hezbollah ở Li-băng.
 
Iran là một quốc gia có người dân chủ yếu theo dòng Hồi giáo Shiite. Giáo phái Alawite của Tổng thống Assad là một chi nhánh của dòng Hồi giáo Shiite. Cuộc nội chiến ở Syria giờ đây đang leo thang thành một cuộc chiến sắc tộc giữa hai dòng Hồi giáo: Sunni và Shiiite.
 
Trong thời gian qua, Iran được cho là đã cung cấp vũ khí và thậm chí là phái cả các chuyên gia quân sự và binh lính vào Syria để giúp đỡ đồng minh Assad. Hồi đầu tháng này, Tehran đã chúc mừng quân đội Syria về chiến thắng của họ ở thành phố chiến lược Qusair.
 
Trong khi đó, Mỹ cũng đang lên kế hoạch củng cố sức mạnh cho phe nổi dậy Syria để lực lượng này có thể lật đổ được chính quyền Tổng thống Assad. Với lý do là quân chính phủ Syria đã dùng vũ khí hóa học nhiều lần, mới đây, Nhà Trắng đã tuyên bố cung cấp sự hậu thuẫn về mặt quân sự cho phe nổi dậy. Cụ thể, Mỹ bắt đầu trang bị vũ khí cho phe nổi dậy Syria.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc