Quan hệ liên Triều lại "căng như dây đàn"

12:38, 13/06/2013
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm nay (13/5) đã kịch liệt lên tiếng chỉ trích việc Hàn Quốc khiến cuộc đàm phán cấp cao giữa hai nước bị huỷ bỏ, đồng thời tuyên bố sẽ không có cuộc đội thoại nào tại tời điểm này.

 

Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc đã cố tình “tạo rào cản” đối với việc nối lại đàm phán giữa hai bên.  

 

Người phát ngôn của Ủy ban Tái Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố rằng: “Điều này chứng minh một cách đầy đủ rằng, Hàn Quốc không hề có ý định tổ chức đối thoại ngay từ đầu và rằng họ chỉ cố tình tạo rào cản cho đàm phán, làm trì hoãn và phá hủy chúng sau khi miễn cưỡng đồng ý tham gia đàm phán thay vì muốn giải quyết vấn đề tại bàn đàm phán”.


 Ảnh minh họa

 Quan hệ liên Triều lại "căng như dây đàn"

   

Tuyên bố được hãng thông tấn KCNA đưa ra trên cũng nói rằng Triều Tiên không có gì mong đợi từ vòng đàm phán giữa chính quyền hai bên, ngụ ý rằng họ sẽ không sớm nối lại đàm phán.

 

“Hành vi gây hấn vô đạo đức và bất lịch sự của nhóm con rối này đã khiến chúng tôi một lần nữa nghĩ lại rằng liệu có thể thảo luận một cách đúng đắn các vấn đề hay cải thiện mối quan hệ liên Triều hay không ngay cả khi đàm phán giữa chính quyền hai nước được tiến hành trong tương lai”.  

 

Hai quốc gia trên Bán đảo Triều Tiên đã đồng ý tổ chức cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên giữa hai bên trong vòng 6 năm qua trong tuần này, tuy nhiên, cuộc đàm phán này đã bất ngờ bị hủy bỏ sau khi Bình Nhưỡng phật ý về thông báo mà Seoul đưa ra, nói rằng trường đoàn đàm phán của họ sẽ là một thứ trưởng, trong khi, phía Bình Nhưỡng lại yêu cầu Seoul phải cử đại diện là bộ trưởng bộ thống nhất để đối thoại. Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố họ sẽ không bao giờ cử Thư ký Ủy ban Trung ương Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên tới tham gia đàm phán.  

 

Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc lại cáo buộc chính Triều Tiên mới là bên gây rào cản khiến đàm phán bị huỷ bỏ.

 

Cơ quan này chỉ ra rằng, trong khi Triều Tiên khước từ chỉ định trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc thì phía Seoul khônghề có động thái tương tự với Bình Nhưỡng.

 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng thêm rằng, nếu phía Triều Tiên muốn cải thiện quan hệ liên Triều, thì Bình Nhưỡng cần tỏ thái độ chân thành và tôn trọng bên còn lại.


Đan Khanh - (theo Yonhap)

Ý kiến bạn đọc