Quân chính phủ Syria suy yếu và tan rã?

07:20, 30/06/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng nổi dậy Syria hôm qua (28/6) đã chiếm được một khu vực quân sự chiến lược ở thành phố phía nam Daraa sau gần hai tuần giao tranh ác liệt ở đây, các nhà hoạt động cho biết.
 

 Ảnh minh họa

 Phe nổi dậy Syria


Các chiến binh nổi dậy từ khu vực biên giới với Jordan đã tiến vào thành phố Daraa, tỉnh Daraa, và đánh chiếm một chốt chặn an ninh chiến lược trong khi các cuộc đọ súng giữa quân chính phủ và phe nổi dậy vẫn tiếp diễn căng thẳng ở các nơi khác trong tỉnh.
 
“Phe nổi dậy đã chiếm được hai toà nhà ở thủ phủ của tỉnh. Đây là nơi quân chính phủ thường sử dụng để giám sát toàn bộ thành phố”, Giám đốc Tổ chức Giám sát Nhân quyền có trụ sở ở Anh – ông Rami Abdel Rahman cho biết. “Đó là cứ điểm quân sự quan trọng nhất mà phe nổi dậy chiếm được ở Daraa” trong cuộc xung đột kéo dài 27 tháng qua ở Syria, ông Rahman cho biết thêm.
 
Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, lực lượng chiến binh nổi dậy dưới sự dẫn dắt của các thành viên thuộc nhóm Jabhat al-Nusra hay còn gọi là  Mặt trận Nusra, đã tiến lên đánh chiếm cứ điểm quân sự sau gần 2 tuần bao vây khu vực này. Mặt trận Nusra là một nhóm có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda. Nhóm này đã bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, trong phe nổi dậy Syria, Mặt trận Nusra đang là lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất và đang ngày càng có ảnh hưởng trong nội bộ phe này.
 
Được biết, các chiến binh nổi dậy đã cho nổ một quả bom hôm 27/6, giết chết và làm bị thương một số binh lính trước khi đột kích vào cứ điểm chiến lược ở Daraa. Cứ điểm này có hai toà nhà cao nhất thành phố.
 
"Cứ điểm đó rất quan trọng bởi nó nhìn được toàn cảnh thành phố", ông Rahman cho hay đồng thời nói thêm rằng, việc chiếm được cứ điểm quân sự trên sẽ mở đường cho phe nổi dậy tiến tới đánh chiếm khu vực phía nam kế bên – Manshiyeh, gần sát biên giới với Jordan.
 
Một đoạn băng được các nhà hoạt động quay lại một cách nghiệp dư đã ghi lại hình ảnh lực lượng chiến binh nổi dậy cho nổ tung hai tòa nhà sau khi đặt chất nổ ở trong đó.
 
"Đó là cứ điểm nguy hiểm nhất và mạnh nhất của quân đội ở thành phố Daraa cũng như trong toàn bộ tỉnh”, một người đàn ông trong cuốn băng đã nói như vậy khi cột khói đen nghịt bốc cao lên trời từ hai tòa nhà. Một đoạn băng khác cho thấy 4 chiến binh cầm cờ đen của nhóm Mặt trận Nusra ngay trước tòa nhà mà họ vừa phá hủy. Phe nổi dậy rõ ràng muốn ngăn không cho quân chính phủ chiếm lại được cứ điểm này và sử dụng hai tòa nhà cao nhất đó để giám sát toàn bộ thành phố Daraa.
 
Daraa là thủ phủ của tỉnh cùng tên và là cái nôi của cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad cách đây hơn 2 năm. Ngoài ra, tỉnh Daraa còn là một đường trung chuyển vũ khí rất quan trọng từ nước láng giềng Jordan đến phe nổi dậy Syria ở thủ đô Damascus. Vì thế, phe nổi dậy hy vọng một ngày nào đó họ có thể phát động một chiến dịch tấn công từ tỉnh này tiến thẳng đến Damascus – thủ đô của Syria và cũng là thành trì chính của chính quyền Assad.
 
Chiến thắng ở Daraa tuy không phải là lớn nhưng được cho là rất có ý nghĩa trong bối cảnh phe nổi dậy trong nhiều tuần qua liên tiếp phải hứng chịu thất bại trong các cuộc chiến với quân đội trung thành với Tổng thống Assad. Tuy nhiên, hiện tại, thế trận trên chiến trường Syria vẫn nghiêng về phía chính quyền Assad.
 
Assad đối mặt với đào ngũ và chỉ trích
 
Mặc dù đang chiếm ưu thế nhưng Tổng thống Assad mấy ngày nay phải đối mặt thêm với một số khó khăn. Đó là một vụ “đào ngũ” hiếm hoi và sự chỉ trích từ chính một người họ hàng của ông này.
 
Tin từ kênh truyền hình vệ tinh Al-Jazeera hôm 27/6 cho biết, hai nhà ngoại giao Syria ở thủ đô Berlin, Đức, mới đây đã tuyên bố từ bỏ chính quyền của Tổng thống Assad vì “những tội ác kinh khủng” đã đẩy đất nước Syria vào tình trạng bạo lực và đổ máu chưa từng có.
 
Theo kênh Al-Jazeera, ông Haitham Humaidan, cựu Lãnh sự Syria tại Havana với cấp bậc Bí thư thứ nhất, và cựu Bí thư thứ hai của Lãnh sự quán Syria ở Dubai – ông Lama Ahmed Iskander, đều cùng thông báo về quyết định “đào ngũ” của mình. Ông Iskander kêu gọi các đồng nghiệp cũ của mình ở Bộ Ngoại giao và các cơ quan ngoại giao khác từ bỏ chính quyền của ông Assad và ủng hộ cuộc cách mạng ở Syria bằng “tất cả những phương tiện có thể”.
 
Cuộc chiến ở đất nước Syria đã bước vào năm thứ ba mà chưa có dấu hiệu kết thúc. Thay vào đó, cuộc chiến này ngày một trở nên ác liệt và đẫm máu. Hơn 100.000 người đã thiệt mạng cùng với hàng triệu triệu người mất nhà cửa. Trong khi đó, Tổng thống Assad không hề có dấu hiệu muốn từ chức. Đề cập đến chuyện này, ông Ribal al-Assad – một người cháu của Tổng thống Assad, cho rằng, ông không mong đợi Nhà lãnh đạo Syria sẽ đồng ý rời khỏi đất nước.
 
"Chú ấy đã đi quá xa", ông Ribal al-Assad – người sáng lập ra Tổ chức Tự do và Dân chủ ở Syria, đã nói như vậy. Tuy nhiên, ông Ribal cũng cảnh báo các nước phương Tây và Mỹ nên cân nhắc lại việc ủng hộ phe nổi dậy để tránh xảy ra tình trạng trao quyền lãnh đạo đất nước vào tay các phần tử cực đoan.
 
Tờ Los Angeles Times tuần trước đưa tin, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang giúp đào tạo các chiến binh Syria ở Jordan, trong đó có việc hướng dẫn những người này sử dụng vũ khí chống tăng và chống máy bay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc