Philippines đưa tên lửa ra giữ đảo tranh chấp?

15:25, 17/06/2013
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Philippines đang ấp ủ kế hoạch mua các tên lửa điều khiến phòng không và triển khai chúng ở Biển Đông như một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa đầu tiên của nước này.
 

 Ảnh minh họa

 Philippines đang ra sức tăng cường sức mạnh cho quân đội, đặc biệt là Lực lượng Hải quân, nhằm đối phó với Trung Quốc.


Bộ trưởng Thông tin Philippines – ông Ricky Carandang hôm 15/6 tiết lộ, đề xuất mua tên lửa trên đã được trình lên văn phòng tổng thống và nó đang trở thành chủ đề tranh luận sôi nổi giữa các thành viên trong nội các.
 
“Mọi người đang bàn về việc mua sắm tên lửa nhưng tôi không biết chuyện đó đã được quyết định hay chưa”, ông Carandang – người thường xuyên tham dự các cuộc họp với nội các Philippines về vấn đề an ninh quốc gia, cho hay.
 
Trong bối cảnh Manila “tố” tàu thuyền Trung Quốc thường xuyên xâm phạm lãnh hải nước này, Bộ trưởng Carandang cho rằng, điều mà Hải quân Philippines cần lúc này là “những con tàu biển”. Tuy nhiên, ông Carandang không nói rõ cụ thể.
 
Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh hôm 15/6 vừa rồi, khi được hỏi liệu giới quân sự Philippines có phải đang chuẩn bị mua tên lửa để tăng cường sức mạnh hoả lực trong bối cảnh căng thẳng ở bãi cạn Scarborough leo thang, phát ngôn viên của văn phòng Tổng thống Philippines – Thứ trưởng Abigail Valte đã không khẳng định cũng không phủ nhận chuyện này.
 
“Tôi sẽ không bình luận gì về hệ thống tên lửa cụ thể đang được đề cập đến và tôi sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng trong vấn đề đó”, bà Valte cho biết. Bà này cũng từ chối xác nhận xem liệu có phải Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin chuẩn bị bay đến Israel trong tuần tới để tìm kiếm các nhà cung cấp tên lửa tiềm năng hay không.
 
Tuy nhiên, Thứ trưởng Valte đã nói đến kế hoạch của Bộ Quốc phòng Philippines trong việc nâng cấp vũ khí hạng nặng cho quân đội như một phần của chương trình hiện đại hoá Lực lượng Vũ trang đã bị trì hoãn lâu nay.
 
“Đề cập đến vấn đề mua sắm trang thiết bị quân sự, chúng ta đều biết rằng, Philippines đang ở trong giai đoạn mua thêm và nâng cấp hoặc ít nhất là cải thiện những vũ khí hạng nặng mà chúng ta hiện đang có để đáp ứng nhu cầu của các binh lính”, bà Valte nói thêm.
 
Bà Valte cam kết sẽ xem xét kỹ “danh sách vũ khí mà quân đội mong muốn mua được trước khi đưa ra lời bình luận” về kế hoạch triển khai tên lửa ở Biển Đông nói trên.
 
Kể từ tháng trước, các phát ngôn viên của văn phòng Tổng thống Philippines thường xuyên nói đến việc quân đội đang tìm cách xây dựng “một khả năng phòng vệ đáng tin cậy ở mức tối thiểu” nhằm bảo vệ lãnh thổ của đất nước, đặc biệt là ở Biển Đông – nơi Trung Quốc và Philippines đang có tranh chấp quyết liệt.
 
Trong bài phát biểu nhân Ngày Độc lập, Tổng thống Philippines Aquino từng thề sẽ bảo vệ chủ quyền đất nước. Đây được xem là một thông điệp ngầm mà ông Aquino muốn nhắn gửi đến Bắc Kinh trong bối cảnh Manila thường xuyên cáo buộc tàu thuyền Trung Quốc xâm nhập vào lãnh hải của nước này.
 
Ngoài ra, trong dịp kỷ niệm 115 năm ngày thành lập Hải quân Philippines hồi tháng 5 vừa rồi, Tổng thống Aquino đã thông báo sẽ chi 75 tỉ peso (khoảng 1,8 tỉ USD) cho việc tăng cường sức mạnh của quân đội nước này với mục đích là để bảo vệ lãnh hải của Philippines trước “những kẻ bắt nạt”.


Kiệt Linh - (theo Inquirer)

Ý kiến bạn đọc